Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Sơn Phú, huyện Na Hang đề nghị:

Xem xét nâng cấp hệ thống rãnh thoát nước trục đường Quốc lộ 279 đoạn từ chân đèo đến đỉnh đèo Bản Lằn. Hiện nay, do không có hệ thống rãnh nước nên khi tới mùa mưa, nước tràn qua đường gây xói lở, hư hỏng mặt đường và chảy xuống nhà ở của các hộ dân phía cuối chân đèo.

TRẢ LỜI:

Tuyến QL.279 đoạn từ Km63 - Km112 qua địa bàn các xã Đà Vị, Sơn Phú, Năng Khả, thị trấn Na Hang, huyện Na Hang được đầu tư nâng cấp, rải nhựa mặt đường từ năm 2012. Trong các năm 2016-2020 tuyến đường đã được đầu tư sửa chữa cục bộ mặt đường các vị trí bị hư hỏng, ổ gà, lún lõm cục bộ, bổ sung hệ thống thoát nước và an toàn giao thông, xử lý các điểm tiềm ẩn, điểm đen tai nạn giao thông bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ. Tuy nhiên do địa hình miền núi có nhiều đèo dốc quanh co, độ dốc dọc lớn, mặt khác trong thời gian qua, do ảnh hưởng của nhiều đợt mưa bão, dẫn đến tình trạng mặt đường hư hỏng, hệ thống rãnh dọc bị xói trôi, nhiều vị trí bị sụt trượt taluy âm, taluy dương đất đá trôi lấp mặt đường, rãnh dọc ảnh hưởng đến đi lại và đời sống của nhân dân. Tại đoạn tuyến từ chân đèo lên đỉnh đèo Bản Lằn, xã Sơn Phú, huyện Na Hang có chiều dài khoảng 1,7km, từ Km87+400 đến Km89+100, độ dốc dọc trên 12%, trong đoạn này có 02 cống thoát nước ngang đường (01 cống D100cm tại Km87+950; 01 cống D75cm tại Km88+120), đoạn từ Km88+120 đến Km89+100 dài khoảng 1.000m không có cống thoát nước ngang đường, hệ thống rãnh dọc bằng đá xây và bê tông xi măng lắp ghép. Do đoạn tuyến có độ dốc dọc lớn nên khi trời mưa, lưu lượng thoát nước với vận tốc cao từ trên đỉnh đèo chảy xuống phía chân đèo gây xói lở rãnh dọc và mặt đường, chảy vào đất của các hộ dân.

Do ảnh hưởng của các đợt mưa tháng 7, 8 năm 2021 đã làm xói lở hệ thống rãnh và mặt đường tại đoạn tuyến nêu trên, Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho chủ trương khắc phục các thiệt hại như sửa chữa lại hệ thống rãnh bị vỡ, xói trôi, sửa chữa mặt đường bị lún lõm ổ gà. Kết quả đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho chủ trương khắc phục tại Văn bản số 6176/TCĐBVN-ATGT ngày 30/8/2021. Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị triển khai khắc phục các thiệt hại do mưa lũ gây ra, dự kiến hoàn thành trong quý IV năm 2021.

Qua biên bản làm việc giữa Công ty cổ phần đường bộ 232 với Ủy ban nhân dân xã Sơn Phú, huyện Na Hang và đại diện cử tri ngày 09/9/2021, cử tri có nguyện vọng lắp đặt thêm cống thoát nước ngang đường tại 02 vị trí là Km88+600 và Km88+930 để giảm bớt lượng nước chảy dồn từ đỉnh đèo xuống. Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo đơn vị quản lý đường tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, chú trọng việc nạo vét rãnh, thanh thải lòng cống khơi nước khi trời mưa đảm bảo thoát nước không để ngập úng cục bộ; đồng thời, tiếp tục đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam để từng bước đầu tư xây dựng hệ thống cống, rãnh thoát nước tại vị trí nêu trên cũng như trên toàn bộ hệ thống quốc lộ qua địa bản tỉnh Tuyên Quang bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ hằng năm.