Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Xuân Lập, huyện Lâm Bình đề nghị:

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) khẩn trương giải quyết việc nhà thầu thi công tuyến đường Lăng Can - Xuân Lập làm đất, đá đổ xuống ruộng các hộ dân, hiện nay không canh tác được; khắc phục làm đường vào nhà cho các hộ dân dọc tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại; khắc phục một số cột điện do đơn vị thi công cuốc vào, hiện tại cột điện sắp đổ, gây nguy hiểm cho nhân dân.

TRẢ LỜI:

Ngày 20/3/2019, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Xuân Lập, các đơn vị, tổ chức liên quan rà soát nội dung kiến nghị và kiểm tra thực tế, thống nhất biện pháp giải quyết các kiến nghị nêu trên.

* Về việc thi công tuyến đường làm đất, đá đổ xuống ruộng các hộ dân hiện không canh tác được (ý kiến, kiến nghị của hộ gia đình ông Lò A Thào, thôn Lũng Giềng, xã Xuân Lập): Ngay sau thời điểm xảy ra sự cố (ngày 18/12/2018), Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Xuân Lập và đơn vị thi công kiểm tra thực tế và đưa ra biện pháp giải quyết kiến nghị của hộ gia đình ông Lò A Thào. Ông Lò A Thào đã nhất trí với biện pháp giải quyết và không còn kiến nghị khác.

* Về khắc phục làm đường vào nhà cho các hộ dân dọc tuyến đường,             tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại (ý kiến, kiến nghị của hộ gia đình ông          Lò A Hừ, thôn Lũng Giềng, xã Xuân Lập): Công trình nâng cấp đường Lăng  Can - Xuân Lập, huyện Lâm Bình (giai đoạn 2) được thiết kế cơ bản theo nền đường cũ, có điều chỉnh độ dốc dọc tại một số vị trí cho phù hợp với quy trình thiết kế cấp đường. Do việc điều chỉnh độ dốc dọc, kèm theo mở rộng trắc ngang nền đường để đảm bảo quy trình có làm ảnh hưởng đến đường lên xuống của một số hộ dân ở dọc hai bên đường, nhất là khu vực thôn Lũng Giềng; trong quá trình thi công, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã chỉ đạo các nhà thầu thi công đào, đắp vuốt trả lại đường lên xuống cho các hộ dân để đảm bảo cho việc đi lại. Tuy nhiên, đường lên nhà của các hộ có độ dốc là khác nhau, tùy thuộc vào từng vị trí chỗ ở cao hay thấp của từng hộ dân, nên việc khắc phục là không triệt để như độ dốc ban đầu được. Tại vị trí thi công qua trước nhà ông Lò A Hừ (Km13+948,68) nền đường mới thiết kế hạ thấp xuống 1,1m so với nền đường cũ, hiện tại đơn vị thi công chưa thi công hạ xuống. Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công đào vuốt lại đường lên xuống cho gia đình Lò A Hừ đảm bảo cho việc đi lại được thuận lợi ngay sau khi hoàn thành thi công nền đường theo thiết kế.

* Về khắc phục một số cột điện do đơn vị thi công cuốc vào, hiện tại cột điện sắp đổ gây nguy hiểm cho nhân dân trong quá trình thi công (ý kiến, kiến nghị của ông Lò A Thắng, thôn Lũng Giềng, xã Xuân Lập): Quá trình giải phóng mặt bằng xây dựng đường Lăng Can - Xuân Lập, huyện Lâm Bình (giai đoạn 2), Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã phối hợp với Công ty Điện lực Tuyên Quang, Điện lực Na Hang kiểm tra, xác minh các vị trí cột điện phải di chuyển trong phạm vi thi công. Trong đó, số lượng cột điện phải di chuyển là 11 cột (gồm: 8 cột 35kV, 3 cột 04kV). Hiện nay, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã tổ chức di chuyển được 7 cột ra khỏi phạm vi thi công, còn 4 cột đang triển khai thi công di chuyển tiếp. Đối với nội dung kiến nghị nêu trên, tại Km11+298,5 có cột điện 35kV nằm trên đỉnh mái taluy dương (chênh cao so với mặt đường khoảng 15m; nằm ngoài phạm vi thi công và giải phóng mặt bằng, cách đỉnh mái taluy nền đường đào cũ là 5m); hiện tại, mái taluy nền đường tại khu vực chân cột điện bị sạt lở do có mưa kéo dài, liên tục trong tháng 11 và tháng 12 năm 2018. Ngay sau khi có kiến nghị của cử tri (ngày 04/01/2019), Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Xuân Lập và Đội trưởng đội quản lý vận hành số 3 - Điện lực Na Hang (phụ trách khu vực) đi kiểm tra thực tế độ an toàn của cột điện trên; qua đó, Đội quản lý vận hành số 3 - Điện lực Na Hang xác định hiện tại cột điện vẫn đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, để không gây nguy hiểm cho người dân về lâu dài, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và Ủy ban nhân dân xã Xuân Lập đã đề nghị Đội quản lý vận hành số 3 - Điện lực Na Hang sớm báo cáo Công ty Điện lực Tuyên Quang xem xét di chuyển cột điện 35kV trên ra khỏi phạm vi mặt bằng hiện tại.