Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Xuân Lập, huyện Lâm Bình đề nghị:

Kéo đường điện 04 kV cho 177 hộ dân tại các khu vực Khuổi Quỳ, Khuổi Cháu và Lũng Giềng, hiện nay nhân dân chỉ dùng cột kéo điện tạm rất nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa bão.

TRẢ LỜI:

Nhân dân xã Xuân Lập đang được cấp điện qua 05 trạm biến áp, với tổng công suất 375kVA-35/0,4kV, chiều dài đường dây hạ áp là 11,2km, chiều dài đường dây trung áp là 16,966km, cấp điện lưới Quốc gia cho 385/467 hộ dân (đạt tỉ lệ 82,45%) thuộc 5/5 thôn trong xã.

Khu vực Khuổi Quỳ, Lũng Giềng nằm ở trung tâm xã Xuân Lập. Các hộ dân khu vực Khuổi Quỳ, Lũng Giềng được cấp điện tại trạm biến áp Xuân Lập 1 với công suất 100kVA-35/0,4kV. Cấp điện cho khu vực trên bao gồm 2,831km đường dây 0,4kV và 0,35km các nhánh rẽ đường dây 0,22kV, dây dẫn sử dụng loại dây nhôm A35. Do bán kính cấp điện kéo dài, nhu cầu phụ tải ngày càng cao, dẫn đến tình trạng điện áp tại khu vực Khuổi Quỳ, Lũng Giềng vào giờ cao điểm còn thấp (khoảng 170V), chất lượng điện áp chưa đảm bảo.

Nhân dân khu vực Khuổi Cháu đang được cấp điện qua trạm biến áp Nà Co với công suất 75kVA-35/0,4kV. Cấp điện cho khu vực trên bao gồm 0,6km đường dây 0,4kV, dây dẫn sử dụng loại dây nhôm trần A35. Vào giờ cao điểm điện áp cuối nguồn đạt 200V.

Do các hộ dân sống thưa thớt, không tập trung, nên có khoảng 30 hộ dân ở khu vực Khuổi Quỳ, Khuổi Cháu, Lũng Giềng ở xa các đường dây hạ thế. Đường dây dẫn điện từ sau công tơ về gia đình các hộ dân nói trên với chiều dài khoảng 400m, dây dẫn sử dụng nhiều chủng loại khác nhau, tiết diện nhỏ, chắp nối,... nên không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện và chất lượng điện năng không đảm bảo. Đường dây từ sau các công tơ về nơi sử dụng điện là do các hộ dân tự đầu tư xây dựng (tài sản của các hộ dân). Do vậy, đề nghị các hộ dân phối hợp với Điện lực Na Hang kiểm tra và thay thế đường dây để đảm bảo an toàn trong sử dụng điện.

Công ty Điện lực Tuyên Quang đã có kế hoạch lập phương án xây dựng và cải tạo lưới điện xã Xuân Lập và trình Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phê duyệt. Khi được phê duyệt, Công ty Điện lực Tuyên Quang sẽ khẩn trương thực hiện.