Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên đề nghị:

Nhà nước xem xét có cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng đường điện 0,4kV phần do người dân tư đầu tư xây dựng đảm bảo an toàn để đạt tiêu chí đô thị văn minh, tiêu chí nông thôn mới với phương châm: “Nhân dân làm, Nhà nước và doanh nghiệp hỗ trợ” theo hướng: Nhà nước, tỉnh hỗ trợ xi măng, sắt thép để làm cột điện bằng bê tông; ngành điện lực hỗ trợ dây điện, kỹ thuật; Nhân dân đóng góp (hiến đất, giải phóng mặt bằng và góp công kéo dây, chôn cột).

TRẢ LỜI:

* Khu vực thị trấn Tân Yên: Đường dây trung áp: 9,51 km đường dây 10kV;  Số TBA/ Tổng công suất: 19 TBA/ 5.600 kVA; Đường dây hạ áp: 26,02 km; Số tổ dân phố có điện: 18/18 (đạt 100%); Số hộ có điện/tổng số hộ: 4.655/4.655 hộ (đạt 100%).
Qua kiểm tra xác minh: ý kiến, kiến nghị của cử tri về đường dây điện là đường dây băng sau công tơ từ sau công tơ của ngành điện về các hộ gia đình (hiện trạng sử dụng dây bọc cách điện, cột bê tông tự đúc, tre gỗ...) thuộc các tổ dân phố: Ba Chẵng, Yên Thịnh, Đồng Bàng, Tân Bình; Đây là tài sản của khách hàng, khách hàng chịu trách nhiệm đầu tư và qu ản lý đường dây dẫn điện từ sau công tơ của ngành điện đến nơi sử dụng điện và bảo đảm các trang thiết bị sử dụng điện đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu về an toàn điện, theo quy định tại Khoản 2 Điều 46 Luật Điện lực. Công ty Điện lực Tuyên Quang là doanh nghiệp nhà nước. Công ty có nghĩa vụ phải thực hiện đúng các quy định của nhà nước về quản lý tài sản, nên việc hỗ trợ dây điện cho người dân là không có cơ sở thực hiện. Khuyến nghị người dân kịp thời sửa chữa thay thế các cột điện hư hỏng để đảm bảo chất lượng điện cũng như an toàn điện trong dân, đảm bảo mỹ quan đô thị. Khi cần người dân có thể gọi điện đến Điện lực Hàm Yên để được tư vấn về kỹ thuật và các biện pháp an toàn khi sửa chữa, thay thế đường dây băng của các hộ gia đình.