Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Tân Thành, huyện Hàm Yên đề nghị:

Thủy điện Sông Lô 8A đóng xả nước làm sạt lở đất hoa màu của nhân dân, diện tích khoảng 2,0 ha, việc sạt lở còn có nguy cơ làm đổ 2 cột điện cao thế (vị trí sạt lở còn cách cột điện khoảng 5m) gây nguy hiểm cho hộ dân ở cạnh đó. Đề nghị công ty đắp kè ven sông để đảm bảo an toàn cho người dân và lâu dài không tiếp tục gây sạt lở.

TRẢ LỜI:

1. Về nguyên nhân dẫn đến sạt lở: Vị trí sạt lở thuộc phạm vi dòng chảy phụ, thượng lưu dòng chảy phụ này đã được đắp gia cố bằng đất, đá thải được tận thu từ việc thi công Phương án cải tạo, nạo vét hạ lưu Thủy điện Sông Lô 8A theo chủ trương được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận tại Văn bản số 313/UBND-CN ngày 05/02/2021. Theo đánh giá, nguyên nhân dẫn đến sạt lở là do khi Nhà máy thủy điện sông Lô 8A vận hành dẫn đến nước sông dâng lên tràn ngược vào, một phần do nước từ ngòi Việt Thắng cạnh đó chảy ra nhiều vào mùa mưa khiến nước sông lên xuống thất thường tạo sóng dập dềnh trong khi địa chất tại khu vực này có nền địa chất là đất phù sa, cát pha, cấu trúc yếu rễ bị sạt lở khi có tác động của dòng nước, dẫn đến hiện tượng sạt lở.

2. Về phương án đắp kè bảo vệ: Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn (nhà đầu tư dự án Thủy điện Sông Lô 8A) đã xây dựng phương án bổ sung thanh thải ghềnh đá và tận thu sản phẩm hạ lưu Thủy điện Sông Lô 8A, đã được Ủy ban nhân dân tỉnh đồng ý chủ trương tại Văn bản số 1417/UBND-KT ngày 26/4/2022 và phê duyệt tiền cấp quyền thu hồi cát, sỏi khi cải tạo, nạo vét tại Quyết định số 521/QĐ-UBND ngày 24/8/2022. Theo phương án đề xuất: Khối lượng hỗn hợp đất, đá phát sinh từ công tác cải tạo, nạo vét hạ lưu Thủy điện Sông Lô 8A được tận thu, sử dụng để đắp kè chống sạt lở bờ sông. Thời gian nạo cải tạo, nạo vét giai đoạn 1 thực hiện từ ngày 01/10/2022 đến ngày 30/6/2023; giai đoạn 2 từ ngày 01/10/2023 đến ngày 31/12/2023. Theo hồ sơ phương án được Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn lập, toàn bộ khu vực bờ sông có nguy cơ sạt lở và điểm có hiện tượng sạt lở (nêu trên) nằm trong khu vực đắp kè chống sạt lở bờ sông. Qua kiểm tra các khu vực lân cận đã được đắp kè chống sạt lở bờ sông bằng đất, đá tận thu trong quá trình cải tạo, nạo vét gần vị trí bị sạt lở, bờ sông ổn định và không bị sạt lở.