Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên đề nghị:

Giảm các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân. Thông tin cho nhân dân về phí kê khai, đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

TRẢ LỜI:

a, Về thực hiện các giải giáp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Từ năm 2021 đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và cơ quan liên quan thực hiện nhiều giải pháp cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của ngành, nhất  là đối với các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhân dân và doanh nghiệp, cụ thể như:

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính; hoàn chỉnh quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 75/103 thủ tục hành chính; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; dịch vụ bưu chính công ích; thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai bằng nhiều hình thức đa dạng (qua hệ thông Đài truyền thanh cơ sở trong các khung giờ phù hợp, các clip, tờ rơi hướng dẫn, trên trang web của ngành...) đảm bảo dễ dàng, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức khi thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu kết  quả giải  quyết thủ tục hành chính, thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai [1].
- Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh Tuyên Quang về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; tổ chức Hội nghị tập huấn các nội dung liên quan chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường qua dịch vụ bưu chính công ích [2].

- Sở Tài nguyên và Môi trường đã thống nhất với Ngân hàng nhà nước, các Ngân hàng thương mại trên địa bàn, các phòng công chứng, Sở Tư pháp giải pháp tháo gỡ, rút ngắn thời gian giải quyết, hạn chế tối đa việc đi lại cho người dân và doanh nghiệp khi chưa chỉnh lý được giấy tờ tùy thân và giấy chứng nhận theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về dồn đổi, sát nhập thôn bản, tổ dân phố; huy động, sử dụng hiệu quả tối đa nguồn nhân lực để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, như việc đưa 11 thủ tục hành chính về đất đai trả ngay trong ngày gồm 9 thủ tục liên quan đến giao  dịch đảm bảo; 02 thủ tục liên quan đến đính chính địa chỉ của người sử dụng đất [3].

Để tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện thủ tục hành chính có liên  quan  đến quyền của người sử dụng đất, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục làm việc với cơ quan thuế, với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh để thống nhất, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong trao đổi dữ liệu, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu nguyện  vọng của nhân dân.

b, Về phí kê khai, đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân: Đối với mức thu phí và các chi phí khác có liên quan khi người dân thực hiện thủ tục kê khai, đo đạc, cấp giấy chứng quyền sử dụng đất được quy định tại Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐNĐ ngày 20/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh và Quyết định số 28/2019/QĐ-UBND ngày 16/10/2019 của Ủy ban nhân dân  tinh. Các văn bản này được công khai thường xuyên trên Công thông tin điện tử của Tỉnh và trên webside của Sở Tài nguyên và Môi trường.


 

  1. Kết quả tính đến ngày 28/3/2022: Số hồ sơ phát sinh qua dịch  vụ  công trực tuyến của Sở Tài nguyên và Môi trường là 24.359 hồ sơ.
  2. Tính từ ngày 01/9/2021 đến nay, tổng số lượt sử dụng dịch vụ bưu chính công ích khi thực hiện các thủ tục hành chính của Sở Tài nguyên và Môi trường là 4.456 lượt; trong đó tiếp nhận: 2.595 hồ sơ, trả kết quả: 1.861 hồ sơ.
  3. Tính từ đầu năm đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận và giải quyết 11.500 hồ sơ trả kết quả trong ngày.