Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Tân Thành, huyện Hàm Yên đề nghị:

Tiếp tục có chính sách hỗ trợ đối với người tàn tật, hộ nghèo ở các thôn vừa ra khỏi danh sách các thôn đặc biệt khó khăn.

TRẢ LỜI:

* Về đề nghị tiếp tục có chính sách hỗ trợ đối với người tàn tật ở các thôn vừa ra khỏi danh sách các thôn đặc biệt khó khăn:

Hiện nay, chính sách trợ giúp xã hội đối với người khuyết tật được quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ, theo đó không phân biệt đối tượng người khuyết tật phải thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và ở xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn. Do vậy, tất cả các đối tượng người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng không hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng hoặc không hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng thì được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP.

* Về đề nghị có chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo ở các thôn vừa ra khỏi danh sách thôn đặc biệt khó khăn:

Trong những năm qua, nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, chủ yếu từ ngân sách Trung ương. Hiện tại, Trung ương chưa ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, do vậy, chưa có cơ sở để thực hiện các chính sách đối với hộ nghèo nói chung và hộ nghèo ở các thôn vừa ra khỏi danh sách thôn đặc biệt khó khăn nói riêng. Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian tới căn cứ các văn bản hướng dẫn của Trung ương, tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo, đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, nghiên cứu tiếp tục có chính sách hỗ trợ giảm nghèo phù hợp với tình hình mới.