Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Yên Thuận, huyện Hàm Yên đề nghị:

Cho phép nhân dân lưu thông đi lại qua sông trên cầu đỉnh đập, cầu qua kênh dẫn của Thủy điện sông Lô 6 và sử dụng diện tích mặt nước để phát triển nuôi cá lồng.

TRẢ LỜI:

* Về đề nghị cho phép nhân dân lưu thông đi lại qua sông trên cầu đỉnh đập, cầu qua kênh dẫn của Thủy điện sông Lô 6:

Về việc này, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Công Thương đã có văn bản đề nghị Công ty trách nhiệm hữu hạn Xuân Thiện Hà Giang (chủ dự án Thủy điện Sông Lô 6) về đề nghị của cử tri xã Yên Thuận, huyện Hàm Yên. Công ty đã có Văn bản số 1206/XTHG-SL6 gửi Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang, trong đó có nội dung:

“Thời điểm hiện tại công trình Nhà máy thủy điện Sông Lô 6 tuy đã vận hành chạy thử phát điện các tổ máy, nhưng vẫn trong giai đoạn thi công hoàn thiện các công việc phụ trợ khác để hoàn thiện tổng công trình như xây dựng tạo cảnh quan công trình, hoàn thiện phần kiến trúc tại Tuyến đập, Nhà máy, Cầu qua kênh dẫn, lắp đặt các biển báo an toàn giao thông nội bộ công trình, lắp đặt các biển báo an toàn giao thông nội bộ công trình, lắp đặt hàng rào bảo vệ thiết bị ngăn cách giữa cầu giao thông đỉnh đập và phần đặt thiết bị vận hành cánh phai của đập, xây dựng trạm kiểm soát 02 bên đầu ra và vào công trình. Do đó thời điểm hiện tại Công ty chưa thể cho người dân và phương tiện tham gia giao thông lưu thông đi lại qua cầu đỉnh đập và cầu qua kênh dẫn thuộc nội bộ công trình thủy điện Sông Lô 6 để đảm bảo an toàn. Hiện Công ty cũng đang gấp rút hoàn thiện tất cả các phần việc còn lại của công trình. Khi hoàn tất Công ty sẽ tổ chức cho người dân và phương tiện lưu thông qua cầu trong nội bộ công trình theo quy định,...”

* Về đề nghị cho phép nhân dân sử dụng diện tích mặt nước để phát triển nuôi cá lồng:

Hiện tại, Công ty trách nhiệm hữu hạn Xuân Thiện Hà Giang đang thực hiện các thủ tục đề nghị giao đất, thuê đất để làm lòng hồ thủy điện. Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên tiếp tục đề nghị Công ty nghiên cứu, giải quyết kiến của cử tri về việc sử dụng diện tích mặt nước để phát triển nuôi cá lồng ngay sau khi đơn vị hoàn thiện các thủ tục theo quy định.