Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ nhất, trước kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Minh Hương, huyện Hàm Yên đề nghị:

Hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho hộ ông Hoàng Văn Toàn (thôn 3 Minh Quang) và ông Sằm Văn Hiệu (thôn 13 Minh Quang) thuộc đối tượng là người có công với cách mạng, đã xây dựng nhà từ năm 2017 đến nay chưa được nhận hỗ trợ

TRẢ LỜI:

Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 350/QĐ-UBND ngày 20/9/2013 về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Tổng mức kinh phí được Trung ương phân bổ cho tỉnh Tuyên Quang là 42 tỷ đồng.

Từ năm 2014 đến ngày 31/12/2019, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã thực hiện hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng từ nguồn kinh phí Trung ương phân bổ theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả, toàn tỉnh có 1.473 gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ về nhà ở (trong đó làm mới 631 hộ, sửa chữa 842 hộ), tổng số kinh phí đã thực hiện là 42 tỷ đồng. Huyện Hàm Yên đã thực hiện việc hỗ trợ 164 gia đình người có công với cách mạng về nhà ở. Huyện Yên Sơn đã thực hiện việc hỗ trợ 236 gia đình người có công với cách mạng về nhà ở. Tuy nhiên, nguồn kinh phí được Trung ương cấp chưa đáp ứng được đầy đủ theo nhu cầu cần hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn các xã của huyện Hàm Yên, huyện Yên Sơn còn một số gia đình chính sách đã sửa chữa hoặc làm mới nhà ở nhưng chưa được hỗ trợ.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên, huyện Yên Sơn xem xét, chủ động cân đối bố trí nguồn kinh phí của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để xem xét thực hiện hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo quy định.