Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên đề nghị:

Tiến hành khảo sát, lấy ý kiến nhân dân trước khi đầu tư để đảm bảo các dự án thực hiện đạt hiệu quả, giúp nhân dân thoát nghèo. Việc hỗ trợ cho các hộ nghèo công cụ sản xuất là máy cày như hiện nay không hiệu quả.

TRẢ LỜI:

Triển khai thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất Chương trình 135 được thực hiện theo Thông tư số 46/2014/TT-BNNPTNT ngày 05/12/2014 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hướng dẫn thực hiện một số nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất được quy định tại Quyết định số 551/QĐ-TTg ngày 04/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn bản đặc biệt khó khăn; theo đó khi triển khai hỗ trợ, các thôn tổ chức họp phổ biến chủ trương và cho nhân dân đăng ký nội dung đúng theo định hướng phát triển kinh tế để hỗ trợ.

Việc hỗ trợ máy cày bừa đất phục vụ sản xuất thuộc Chương trình 135 tại xã Phù Lưu từ năm 2014 đến nay là 26 cái, nâng tổng số máy cày bừa của toàn xã lên 50 cái. Việc hỗ trợ máy cày bừa cho nhóm hộ dùng chung cho sản xuất, có quy chế quản lý máy theo quy định tại Hướng dẫn số 90/HD-SNN ngày 12/6/2008 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tuy nhiên, một nhóm hộ gia đình tại thôn Cọ Nà Tâm đăng ký nhận máy chưa phù hợp với đồng đất khi sử dụng (máy công suất lớn, khó khăn khi di chuyển, khi cày bừa ruộng gặp đá hay bị hỏng hóc…).

Giao Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, Ủy ban nhân dân xã Phù Lưu khảo sát, lấy ý kiến nhân dân trước khi thực hiện dự án để việc thực hiện hỗ trợ đạt hiệu quả.