Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Minh Hương, huyện Hàm Yên đề nghị:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và có giải pháp hiệu quả trong công tác vận động học sinh dân tộc Mông đi học. Hiện nay, tỷ lệ học sinh người dân tộc Mông bỏ học cao.

TRẢ LỜI:

- Ngày 24/02/2017, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên đã có Văn bản số 172/UBND-VX về việc chấn chỉnh nền nếp dạy học và thực hiện một số nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017; đồng thời yêu cầu phòng Giáo dục và Đào tạo huyện:

+ Chỉ đạo các trường duy trì tốt tỷ lệ chuyên cần, phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể tại địa phương tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp duy trì tỷ lệ chuyên cần của học sinh.

+ Đối với các trường có học sinh dân tộc Mông đi học không đều như tại Minh Hương, Yên Lâm: Các trường tham mưu với địa phương thành lập các tổ (nhóm) đi vận động, đến từng hộ gia đình để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của từng học sinh để huy động học sinh ra lớp; tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, kết hợp với tuyên truyền vận động học sinh ra lớp.

- Kết quả: Tại buổi kiểm tra đột xuất của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện vào ngày 22/02/2017: Trường THCS Minh Tiến vắng 31/260 học sinh; Trường Tiểu học Minh Tiến vắng 39/376 học sinh. Như vậy, công tác tuyên truyền vận động học sinh ra lớp đã làm giảm số học sinh vắng học so với thời gian trước.

- Tiếp thu ý kiến cử tri, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã: Yên Lâm, Minh Hương:

+ Tăng cường chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, tổ nhân dân và toàn thể nhân dân phối hợp chặt chẽ với các nhà trường trong việc vận động học sinh ra lớp, duy trì chuyên cần học tập; thành lập các tổ (nhóm) đi vận động học sinh dân tộc Mông đi học.

+ Chỉ đạo Ban Chỉ đạo phổ cập, Hội khuyến học xã có biện pháp giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đi học đảm bảo tỷ lệ chuyên cần.

+ Thường xuyên quan tâm tu sửa cơ sở vật chất trường, lớp học. Đồng thời, tuyên truyền để mọi người dân trên địa bàn có trách nhiệm phối hợp với nhà trường trong việc bảo vệ tài sản của công.

+ Tuyên truyền để nhân dân phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

- Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức Hội, đoàn thể huyện phối hợp tuyên truyền, vận động và thường xuyên nắm bắt tình hình, tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân, cùng ngành giáo dục vận động học sinh dân tộc Mông đi học, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần.