Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Bạch Xa, huyện Hàm Yên đề nghị:

Khẩn trương thực hiện việc đền bù đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Tỵ, thôn Bến Đền, xã Bạch Xa. Huyện thu hồi đất của gia đình bà đã 18 năm nay để làm đường nhưng chưa đền bù, hiện nay gia đình bà không có đường vào nhà.

TRẢ LỜI:

Bà Nguyễn Thị Tỵ là vợ của ông Nguyễn Bắc Trí, trú tại thôn Bến Đền, xã Bạch Xa. Qua kiểm tra, năm 2011 đã thu hồi đất của gia đình ông Nguyễn Bắc Trí để xây dựng trường THCS Bạch Xa, diện tích đã thu hồi của hộ gia đình ông Nguyễn Bắc Trí để xây dựng Trường THCS Bạch Xa là 1.122m2, trong đó: Đất ở là 400m2, đất vườn là 722m2 (theo Tờ khai sử dụng đất của hộ gia đình ông Nguyễn Bắc Trí và dự toán đền bù đã lập).

Tổng số tiền hộ gia đình ông Nguyễn Bắc Trí được đền bù để xây dựng Trường THCS Bạch Xa theo Quyết định số 1853/QĐ-UB ngày 08/11/2001 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt dự toán kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng Công trình xây dựng trường THCS Bạch Xa là 7.528.122 đồng, trong đó: Đất ở là 200.000 đồng, đất nông nghiệp là 397.100 đồng, vật kiến trúc là 5.329.232 đồng, hoa màu là 1.601.790 đồng; số tiền này, hộ gia đình ông Nguyễn Bắc Trí đã nhận đầy đủ ngày 20/11/2001. Tuy nhiên, sau đó hộ gia đình ông Nguyễn Bắc Trí không thực hiện tháo dỡ nhà để giải phóng mặt bằng xây dựng trường THCS Bạch Xa; theo ông Nguyễn Bắc Trí trình bày, vì không có đất để di chuyển nên gia đình ông không thực hiện tháo dỡ nhà, trả mặt bằng.

Như vậy, diện tích đất có nhà ở của ông Nguyễn Bắc Trí trong diện tích đất giải tỏa xây dựng trường THCS Bạch Xa, hộ ông Nguyễn Bắc Trí đã nhận đầy đủ tiền đền bù; tuy nhiên, hộ ông Nguyễn Bắc Trí đã không thực hiện di dời nhà, bàn giao mặt bằng. Đến nay, hộ ông Nguyễn Bắc Trí vẫn sử dụng một phần diện tích đất đã thu hồi (có nhà ở của ông Nguyễn Bắc Trí), lối đi vào nhà qua trường THCS Bạch Xa. Năm 2016 trường THCS Bạch Xa xây dựng tường bao nên hộ ông Nguyễn Bắc Trí không có đường vào.

Tháng 12/2016, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Bạch Xa, Trường THCS Bạch Xa kiểm tra, làm việc trực tiếp với hộ ông Nguyễn Bắc Trí, qua làm việc đã thống nhất mở đường đi vào nhà của hộ ông Nguyễn Bắc Trí; tại buổi làm việc, hộ ông Nguyễn Bắc Trí đã hoàn toàn nhất trí với phương án giải quyết, không có ý kiến gì khác.