Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Tân Thành, huyện Hàm Yên đề nghị:

Kiểm tra và giải quyết việc một số hộ dân tái định cư được giao đất lâm nghiệp, nhưng chưa sử dụng đã bị dân sở tại lấn chiếm; một số hộ diện tích đất được giao quá xa nơi ở, không thuận tiện cho việc trông coi bảo vệ.

TRẢ LỜI:

Căn cứ Quyết định số 4332/QĐ-UBND ngày 27/12/2012 và Quyết định số 3113/QĐ-UBND ngày 29/12/2014 của Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên về thu hồi đất của Công ty lâm nghiệp Tân Thành để tạo quỹ đất giao cho các hộ di dân tái định cư lòng hồ thủy điện Tuyên Quang về sinh sống trên địa bàn xã Tân Thành, với diện tích tiếp nhận lập phương án giao đất:

- Diện tích thu hồi: 40,26 ha.

- Diện tích Công ty chưa thanh lý để bàn giao cho xã: 19,76 ha.

- Diện tích đã giao cho hộ tái định cư sử dụng ổn định: 8,84 ha/17 hộ.

Tại thời điểm giao đất năm 2014, Công ty chưa thanh lý Hợp đồng với các hộ nhận khoán, tài sản trên đất là rừng keo chưa khai thác.

Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Tân Thành phối hợp với Ban Di dân tái định cư huyện, Công ty Lâm nghiệp Tân Thành kiểm tra, rà soát, xác định rõ hiện trạng sử dụng đất và chủ hộ đang canh tác của từng thửa đất bị lấn chiếm, tuy nhiên quá trình xử lý vi phạm còn gặp nhiều khó khăn do: Hầu hết diện tích đã bị lấn chiếm, sử dụng từ lâu, Công ty không có biên bản kiểm tra hiện trường, không kiểm điểm trách nhiệm đối với chủ Hợp đồng nhận khoán, không có hồ sơ vi phạm, một số diện tích đất thuộc Dự án, đất nhân dân đã được cấp sổ lâm bạ.

Ngày 14/6/2018, Công ty lâm nghiệp Tân Thành có Văn bản số 153/CK về việc cam kết bàn giao lại diện tích 6,3 ha đất không có tranh chấp, bàn giao về xã quản lý để giao cho các hộ di dân tái định cư. Tuy nhiên, hiện nay Công ty chưa khai thác tài sản trên đất vì vậy chưa thực hiện giao đất cho các hộ dân theo quy định.

Đối với 22 hộ đã giao đất nhưng chưa được sử dụng, Ủy ban nhân dân xã Tân Thành đã vận động các hộ gia đình tự liên hệ nhận chuyển nhượng và lập hồ sơ đề nghị nhà nước hỗ trợ, đến nay 15 hộ đã chủ động liên hệ và đã được giao đất.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết các vướng mắc để sớm thực hiện giao đất cho các hộ di dân tái định cư theo quy định của pháp luật.