Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Tân Thành, huyện Hàm Yên đề nghị:

Nếu địa phương không đủ đất nông nghiệp để giao cho các hộ di dân tái định cư theo định mức, đề nghị hỗ trợ bằng tiền mặt đối với những diện tích đất còn thiếu cho các hộ.

TRẢ LỜI:

Thực hiện Quyết định số 1766/QĐ-TTg ngày 10/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể di dân, tái định cư Dự án thủy điện Tuyên Quang Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Ban Di dân, tái định cư phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên tiến hành rà soát quỹ đất đất nông nghiệp. Qua rà soát, quỹ đất nông nghiệp có thể chuyển nhượng được trong các hộ sở tại không còn, do vậy diện tích đất nông nghiệp còn thiếu của các hộ tái định cư được tính giao bù bằng đất lâm nghiệp theo mức 100 m2 đất 2 vụ lúa = 1.000 m2 đất sản xuất lâm nghiệp.

Hiện nay, một phần quỹ đất do Công ty Lâm nghiệp Tân Thành trả lại cho địa phương để giao cho các hộ tái định cư hiện đang xảy ra tranh chấp, chưa giải quyết dứt điểm được nên Ban Di dân, tái định cư đã tiến hành rà soát, thông báo các hộ sở tại có nhu cầu chuyển nhượng để tạo quỹ đất lâm nghiệp giao cho các hộ tái định cư. Đồng thời, Ban Di dân tái định cư đã hỗ trợ kinh phí cho các hộ tái định cư tự chuyển nhượng được đất lâm nghiệp trong năm 2016 và tiếp tục thực hiện hỗ trợ trong năm 2017.