Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên đề nghị:

Ngành chức năng nghiên cứu, xem xét cho gia đình ông Trần Văn Hồ (Tuyết), thôn Tân An, xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên được hưởng chế độ là người có công với nước. Theo ông Trần Văn Giáp (con ông Trần Văn Hồ) phản ánh, trong chiến tranh, bố ông cho nhà nước vay số lượng lớn về lương thực (thịt, trâu, lúa, ngô). Năm 1945 bố ông đã được Chủ tịch Ủy ban hành chính Bắc Bộ Nguyễn Xuyển tặng Bằng khen.

TRẢ LỜI:

Điều kiện để giải quyết chế độ người có công giúp đỡ cách mạng thực hiện theo Điều 32, Mục 11, Chương I của Pháp lệnh số 26/2005/PL-UBTVQH11 ngày 29/6/2005 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 11: "Người có công giúp đỡ cách mạng là người đã có thành tích giúp đỡ cách mạng trong lúc khó khăn, nguy hiểm, bao gồm:

1. Người được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc Bằng "Có công với nước";

2. Người trong gia đình được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc Bằng "Có công với nước" trước cách mạng tháng Tám năm 1945;

3. Người được tặng Huân chương kháng chiến hoặc Huy chương kháng chiến;

4. Người trong gia đình được tặng Huân chương kháng chiến hoặc Huy chương kháng chiến.”;

Việc khen thưởng tặng “Bằng có công với nước” thực hiện theo quy định tại điểm C, khoản 1, Mục II Thông tư số 83/TTg ngày 22/8/1962 của Thủ tướng Chính phủ, quy định: "Tặng thưởng Bằng “Có công với nước” cho những gia đình và cá nhân có những thành tích sau đây:

- Trong thời kỳ Mặt trận dân chủ Đông Dương từ năm 1936 cho đến tháng 9-1939 và trong thời kỳ tiền khởi nghĩa (9-3-1945 đến 19-8-1945) ở những nơi phong trào cách mạng còn yếu, chính quyền của đế quốc phong kiến còn mạnh;

+ Đã cho mượn nhà để đặt cơ quan ấn loát hoặc kho tàng của cách mạng.

+ Đã nuôi dưỡng và bảo vệ cán bộ hoạt động chuyên nghiệp cho cách mạng từ Trung ương đến địa phương, hoặc cho mượn nhà để đặt cơ quan, làm nơi liên lạc, hội họp của cách mạng.

+ Phụ trách việc giao thông đưa đón cán bộ, chuyển thư tín.

- Đã tham gia tổ chức chế tạo vũ khí thô sơ như gươm giáo, dao găm, mã tấu,... cho cách mạng.

- Vì giúp đỡ cách mạng hoặc có người nhà đi hoạt động cách mạng mà bị đế quốc phong kiến bắt bớ, đánh đập nhưng vẫn giữ được bí mật cho cách mạng.”

Như vậy, theo thông tin cử tri cung cấp, chưa đủ tiêu chuẩn đề nghị tặng thưởng “Bằng có công với nước”. Đề nghị gia đình ông Trần Văn Hồ (Tuyết) liên hệ với Ủy ban nhân dân xã Thái Hòa để được hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg ngày 14/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ.