Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ nhất, trước kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Phù Lưu, Xã Yên Phú, huyện Hàm Yên đề nghị:

Kiểm tra hoạt động của 02 công ty khai thác đá trên địa bàn thôn 1B Thống Nhất, xã Yên Phú; hoạt động khai thác đá gây ô nhiễm đến môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày của người dân trong thôn.

TRẢ LỜI:

Tại địa bàn khu vực núi đá Bạch Mã, thôn 1B Thống Nhất, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên có 02 doanh nghiệp được cấp phép khai thác đá là Công ty cổ phần Xây lắp và Sản xuất vật liệu xây dựng Tuyên Quang và Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Vận tải Hoàng Sơn.

- Đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Sản xuất vật liệu xây dựng Tuyên Quang: Thực hiện các công việc phục vụ khai thác mỏ bằng phương pháp cắt dây, búa đập, không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

- Đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Vận tải Hoàng Sơn: Đang thực hiện các hạng mục xây dựng cơ bản mỏ, trong đó có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp với liều lượng thuốc nổ được phép sử dụng cho một lần nổ ≤ 50kg theo Giấy phép số 15/2020/GP-SCT ngày 05/11/2020 của Sở Công Thương, khoảng cách nổ mìn đến các khu dân cư đảm bảo theo quy định trong Thông tư 32/2019/TT-BCT ngày 21/11/2019 của Bộ Công Thương. Tuy nhiên, trong tháng 4/2021, hoạt động nổ mìn của Công ty có đá văng ảnh hưởng đến 04 hộ gia đình thôn 1B Thống Nhất, xã Yên Phú. Công ty đã có báo cáo đến cơ quan chức năng, chủ động thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho các hộ gia đình và thay đổi phương pháp khoan nổ mìn để hạn chế đá văng.

Để tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật, ngày 24/8/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 1279/STNMT-KS yêu cầu các doanh nghiệp khai thác khoáng sản (trong đó có 02 công ty nêu trên) thực hiện báo cáo tình hình chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp trong khai thác khoáng sản, trường hợp xảy ra vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.