Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ nhất, trước kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Phù Lưu, Xã Yên Phú, huyện Hàm Yên đề nghị:

Kiểm tra việc khai thác cát trên sông Lô thuộc thôn 7 Thống Nhất và Bến đò Km53 xã Yên Phú, huyện Hàm Yên.

TRẢ LỜI:

Trên địa bàn xã Phù Lưu, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên có 03 doanh nghiệp (Công ty trách nhiệm hữu hạn Vinh Hoa Tuyên Quang, Công ty trách nhiệm hữu hạn Hiệp Phú và Công ty cổ phần Đầu tư khai khoáng Giang Phú) được cấp phép khai cát, sỏi. Các doanh nghiệp đang thực hiện khai thác theo nội dung các giấy phép được cấp.

Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chức năng của tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, trong đó có địa bàn thuộc xã Phù Lưu, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên. Riêng trong tháng 8/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định số 255/QĐ-STNMT ngày 12/8/2021 kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp trong hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông đối với toàn bộ 39 mỏ cát, sỏi trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra hoạt động khai thác cát sỏi của các doanh nghiệp tại xã Phù Lưu, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên không phát hiện hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, công tác kiểm soát tải trọng xe được các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, thực hiện. Tại Km 29 Quốc lộ 2 Tuyên Quang đi Hà Giang có lập 01 trạm cân cố định và 01 trạm cân di động để kiểm soát tình trạng quá tải trên tuyến Quốc lộ 2. Tính từ ngày 01/01/2021 đến ngày 25/5/2021 đã kiểm tra 5.994 lượt phương tiện, phát hiện 374 trường hợp vi phạm, xử phạt 2.868.200.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng đối với 92 trường hợp.