Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ nhất, trước kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Minh Khương, huyện Hàm Yên đề nghị:

Khẩn trương tiến hành đo đạc địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hộ dân thuộc xã Minh Khương, huyện Hàm Yên, trong đó có 04 hộ dân thôn Minh Thái và thôn Làng Báu sau khi dồn điền đổi thửa từ năm 2003 nhưng đến nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

TRẢ LỜI:

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, các trường hợp đề nghị cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất ở nơi chưa có bản đồ địa chính hoặc đã có bản đồ địa chính nhưng hiện trạng ranh giới sử dụng đất đã thay đổi hoặc kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất do người sử dụng đất nộp (nếu có). Sau dồn điền đổi thửa, tại xã Minh Khương, huyện Hàm Yên các thửa đất cũ đã phá bờ cũ và thay đổi diện tích, hình thành các thửa đất mới nên không thể sử dụng Bản đồ 299 để cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên xác định còn 04 hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa gồm: 03 hộ thuộc thôn Làng Báu (Phạm Thị Tích, Liệu Thị Học, Hoàng Thị Nha); 01 hộ thuộc thôn Minh Thái (Nguyễn Cao Sơn). Các hộ trên ranh giới sử dụng đất đã thay đổi, để cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ trên thì phải tiến hành đo đạc lại. Hiện tại, đơn vị chức năng chưa nhận được đơn đề nghị đo đạc của các hộ trên.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên chỉ đạo các đơn vị liên quan hướng dẫn các hộ gia đình trên thực hiện các thủ tục đề nghị cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.