Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên đề nghị:

Có chính sách hỗ trợ nhân dân xây dựng đường điện sau công tơ. Thực tế nhiều nơi sau công tơ đường điện người dân phải tự kéo rất dài, trong khi điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn nên hầu hết không đảm bảo chất lượng và an toàn

TRẢ LỜI:

Trên thực tế, tại xã Hùng Đức và các xã trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang do các khu vực dân cư tại các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa định cư không theo quy hoạch, phân bổ rải rác, thưa thớt nên người dân gặp nhiều khó khăn khi đầu tư đường dây băng từ sau công tơ ngành điện về các hộ gia đình.

Đường dây băng từ phía sau công tơ đo điện của ngành điện về các hộ gia đình theo Điểm i, Khoản 2, Điều 46 Luật Điện lực quy định là trách nhiệm đầu tư của khách hàng sử dụng điện. Trong hợp đồng mua bán điện theo mẫu chung được Bộ Công Thương phê duyệt tại khoản 6 điều 7 mục CÁC ĐIỀU KHOẢN CHUNG kèm theo hợp đồng quy định: khách hàng mua điện “Chịu trách nhiệm quản lý tài sản, đảm bảo an toàn đối với đường dây dẫn điện từ sau thiết bị đo đếm điện năng mua điện đến nơi sử dụng điện”. Khuyến nghị người dân kịp thời sửa chữa thay thế các cột điện hư hỏng để đảm bảo chất lượng điện cũng như an toàn điện trong dân, đảm bảo mỹ quan đô thị. Khi cần người dân có thể gọi điện đến Điện lực Hàm Yên để được tư vấn về kỹ thuật và các biện pháp an toàn khi sửa chữa, thay thế đường dây băng của các hộ gia đình.