Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ nhất, trước kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Đức Ninh, huyện Hàm Yên đề nghị:

Giải quyết tình trạng ùn tắc, đọng rác tại cống, rãnh thoát nước quốc lộ 2 đi qua nhà văn hóa thôn Cây Chanh 1, xã Đức Ninh (vào những ngày mưa to nước ngập ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người dân và làm hỏng đường giao thông).

TRẢ LỜI:

Sở Giao thông Vận tải đã làm việc với cử tri Nguyễn Thị Tĩnh - Bí thư chi bộ thôn Chanh 1 (người trực tiếp có ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 04/7/2021, xác minh ý kiến cử tri kiến nghị là: "Đề nghị giải quyết cống qua đường QL.2 tại vị trí phía trước nhà văn hóa thôn Chanh 1, hố ga phía hạ lưu cống không có nắp đậy gây nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho người qua lại. Phần dẫn dòng phía hạ lưu cống, phạm vi tiếp giáp từ bờ tường phía sau nhà văn hóa hiện nay là mương đất chảy trực tiếp ra ruộng của dân, do đáy mương thấp hơn mặt ruộng nên thường xuyên đọng nước gây ảnh hưởng đến môi trường và sản xuất của nhân dân, đề nghị cho đầu tư xây dựng đoạn mương từ bờ tường phía nhà văn hóa ra đến suối, chiều dài khoảng 500m để đảm bảo môi trường và sản xuất của nhân dân".

* Đối với cống qua đường QL.2 tại ví trí phía trước nhà văn hóa thôn Chanh 1, hố ga phía hạ lưu cống không có nắp đậy gây nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho người qua lại: Cống qua đường tại vị trí Km159+350, QL.2 phía trước nhà văn hóa thôn Chanh 1 hố ga phía hạ lưu cống không có nắp đậy gây nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho người qua lại. Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ I.8 - Cục Quản lý đường bộ I chỉ đạo nhà thầu Công ty cổ phần Đường bộ 232 thực hiện lắp đặt tấm đan hố ga phía thượng hạ lưu cống. Đến nay đã hoàn thành việc lắp đặt tấm đan hố ga bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

* Về đề nghị cho đầu tư xây dựng đoạn mương từ bờ tường phía nhà văn hóa ra đến suối, chiều dài khoảng 500m : 

Cống qua đường tại vị trí Km159+350, QL.2 phía hạ lưu cống (bên phải tuyến QL.2 hướng Tuyên Quang đi Hà Giang) trước đây là ruộng của nhân dân trong thôn, việc thoát nước trong khu vực và thoát nước mặt đường QL.2 chảy tràn tự nhiên ra ruộng. Khoảng năm 2008, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên quy hoạch xây dựng khu dân cư sinh sống như hiện nay, khu đất phía hạ lưu cống được quy hoạch là đất xây dựng nhà văn hóa thôn Chanh 1. Năm 2016 thôn xây dựng nhà văn hóa, quá trình xây dựng thôn đã dùng ống cống D150 làm dẫn dòng nối từ hố ga của cống QL.2 đi ngầm phía dưới nhà văn hóa, chiều dài khoảng 40m. Hiện tại cả cống thoát nước trên QL.2 và đoạn cống dẫn dòng đi ngầm phía dưới nhà văn hóa đang khai thác bình thường không bi hư hỏng, không tắt nước. Riêng phần dẫn dòng phạm vi tiếp giáp từ bờ tường phía sau nhà văn hóa hiện tại là mương đất chảy trực tiếp ra ruộng của dân, do đáy mương thấp hơn mặt ruộng nên thường xuyên đọng nước gây ảnh hưởng đến môi trường và sản xuất của nhân dân. Nguyên nhân gây đọng nước là do: Quy hoạch xây dựng khu dân cư và nhà văn hóa gây thu hẹp dòng chảy; do đáy mương thấp hơn so với ruộng, vườn của các hộ dân nên khi thi thời tiết mưa toàn bộ nước mặt trong khu vực (trong đó có nước mặt của đường QL.2) đều chảy về phía mương.

Đề nghị của cử tri cho đầu tư xây dựng đoạn mương từ bờ tường phía nhà văn hóa ra đến suối, chiều dài khoảng 500m để đảm bảo môi trường và sản xuất của nhân dân là chính đáng. Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên cân đối, bố trí nguồn vốn do huyện quản lý để sớm đầu tư xây dựng công trình, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.