Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Trung Hòa, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Hỗ trợ kinh phí khi người dân thực hiện việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa.

TRẢ LỜI:

Thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa gắn với quy hoạch kiến thiết đồng ruộng của Nhà nước. Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa đã xây dựng kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 26/6/2002 để tổ chức triển khai trên địa bàn toàn huyện. Tuy nhiên quá trình thực hiện có nhiều vướng mắc (Nguyên nhân chủ yếu là do quá trình sử dụng đất các hộ gia đình đã tự ý chuyển đổi đất, không sử dụng đất theo phương án đã phê duyệt. Vì vậy hiện trạng sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân không đúng với diện tích đất được giao theo phương án), đến nay còn 7.865 giấy chứng nhận chưa được cấp đổi sau khi thực hiện phương án dồn điền đổi thửa với diện tích 710,58 ha, trong đó xã Trung Hòa 1.150 giấy chứng nhận, diện tích 61,2 ha. Để giải quyết tổng thể về công tác cấp giấy chứng nhận trên địa bàn toàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh về lộ trình hoàn thành công tác đo đạc địa chính, xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai và đã được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận, dự kiến hoàn thành năm 2030.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, rà soát, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét giải quyết theo quy định.