Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Nhân Lý, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Đầu tư xây dựng trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Nhân Lý (03 phòng học của cấp trung học và 05 phòng học bộ môn của bậc tiểu học; nhà ăn bán trú và nhà công vụ cho giáo viên); trang cấp trang thiết bị cho 05 phòng học: tin học, ngoại ngữ, khoa học, nghệ thuật, đa chức năng.

TRẢ LỜI:

Trường Tiểu học và THCS Nhân Lý, xã Nhân Lý hiện có 01 điểm trường duy nhất, cơ sở vật chất nhà trường hiện có tổng số 16 phòng học và 04 phòng học bộ môn (gồm phòng Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Tin học, Ngoại ngữ, các phòng này chưa có các thiết bị bên trong). Năm 2020 Trường Tiểu học và THCS Nhân Lý đã được tỉnh và huyện quan tâm đầu tư xây dựng 02 phòng học, 03 phòng học bộ môn và khối các phòng chức năng khác để công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2021. Đến nay về cơ sở vật chất nhà trường cơ bản đáp ứng được yêu cầu tối thiểu cho công tác dạy và học. Căn cứ theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Trường Tiểu học và THCS đề nghị xây dựng thêm 03 phòng học, 05 phòng học bộ môn (gồm Tin học, Khoa học - Công nghệ, Ngoại ngữ, Nghệ thuật, Đa chức năng) cho cấp tiểu học và trang cấp các phương tiện, thiết bị, đồ dùng bên trong các phòng bộ môn Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Tin học, Ngoại ngữ cấp THCS là đúng thực tế, tuy nhiên nhà trường vừa được tỉnh và huyện đầu tư rất nhiều hạng mục công trình, đến nay cơ bản đáp ứng được yêu cầu tối thiểu cho công tác dạy học và được công nhận đạt chuẩn năm 2021. Do kinh phí đầu tư của huyện còn hạn hẹp, chưa bố trí được nguồn vốn, trong khi còn nhiều đơn vị trường học khác chưa được đầu tư. Trong thời gian tới Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu bổ sung vào lộ trình đầu tư công trung hạn vốn Ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 và sử dụng các nguồn vốn đầu tư khác để xây dựng cơ sở vật chất còn thiếu.

Về đề nghị xây dựng bếp ăn cho học sinh ăn trưa tại trường và làm nhà công vụ cho giáo viên. Qua rà soát, sau khi dồn các lớp tại điểm trường thôn Chản, thôn Hạ Đồng về trường chính, hiện nay trường còn đang thừa 09 gian nhà lắp ghép mái tôn vẫn đang sử dụng tốt. Vì vậy đề nghị Trường Tiểu học và THCS Nhân Lý phối hợp với UBND xã Nhân Lý huy động Nhân dân, phụ huynh học sinh xã hội hóa giáo dục, để tổ chức tháo dỡ chuyển về điểm trường chính làm bếp ăn cho học sinh và nhà công vụ cho giáo viên sử dụng. Bên cạnh đó, trước tình hình biên chế giáo viên ngày càng cắt giảm, không thể bố trí nhân viên nấu ăn cho các nhà trường có học sinh ăn bán trú. Năm học 2022-2023, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo phòng chuyên môn tham mưu đề xuất phương án ăn trưa cho học sinh bán trú, vừa giảm áp lực về biên chế nhân viên nấu ăn cho học sinh, vừa đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm.