Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Hỗ trợ kinh phí chi thường xuyên cho lực lượng công an chính quy tại xã.

TRẢ LỜI:

Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 42/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ quy định việc xây dựng công an xã, thị trấn chính quy quy định:

“Điều 5. Quan hệ công tác của Công an xã chính quy

1. Trưởng Công an xã chịu sự chỉ huy, quản lý trực tiếp của Trưởng Công an cấp huyện về công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an xã”.

Tại Điều 8 Nghị định số 42/2021/NĐ-CP quy định:

“Điều 8. Bảo đảm kinh phí về cơ sở vật chất và hoạt động của Công an xã chính quy.

Kinh phí bảo đảm về cơ sở vật chất và hoạt động của Công an xã chính quy do ngân sách nhà nước đảm bảo và được sử dụng trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của Bộ Công an và các bộ, cơ quan trung ương, các địa phương theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành. Việc quản lý, sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành.”

Khoản 9, Điều 9 Luật Ngân sách Nhà nước quy định:

“9. Không được dùng ngân sách của cấp này để chi cho nhiệm vụ của cấp khác và không được dùng ngân sách của địa phương này để chi cho nhiệm vụ của địa phương khác, trừ các trường hợp sau:

a) Ngân sách cấp dưới hỗ trợ cho các đơn vị thuộc cấp trên quản lý đóng trên địa bàn trong trường hợp cần khẩn trương huy động lực lượng cấp trên khi xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh và các trường hợp cấp thiết khác để bảo đảm ổn định tình hình kinh tế - xã hội, an ninh và trật tự, an toàn xã hội của địa phương;

b) Các đơn vị cấp trên quản lý đóng trên địa bàn khi thực hiện chức năng của mình, kết hợp thực hiện một số nhiệm vụ theo yêu cầu của cấp dưới;

c) Sử dụng dự phòng ngân sách địa phương để hỗ trợ các địa phương khác khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa nghiêm trọng”.

Từ các nội dung trên, các chức danh Công an xã chịu sự chỉ huy, quản lý trực tiếp của ngành Công an, căn cứ vào phân cấp quản lý ngân sách tại Luật Ngân sách nhà nước và các quy định tại Nghị định số 42/2021/NĐ-CP thì chi thường xuyên phục vụ hoạt động của Công an xã chính quy được sử dụng trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm của Bộ Công an.