Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV
Cử tri Xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Sớm đầu tư xây dựng ống xi phông dẫn nước từ hồ Khuẩy Khoang dẫn về khu cánh đồng Yên Thọ, xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa, để đảm bảo việc cung cấp nước sản xuất cho diện tích trên 6,0 ha. Hiện nay, do không có nước nên nhân dân chỉ cấy được 01 vụ lúa trong năm.

TRẢ LỜI:

Hiện nay cánh đồng khu Yên Thọ, thôn Nà Nhoi đang lấy nước từ công trình đập Khuôn Cọ, công trình có nhiệm vụ cấp nước phục vụ cho 19,149 ha diện tích lúa 02 vụ, rau màu vụ xuân và rau màu vụ 3, hệ thống kênh mương có chiều dài là 2,10 km, (trong đó kênh đã kênh cố 0,3 km, kênh đất 1,8 km).

Theo phản ánh của Ủy ban nhân dân xã Tân Mỹ, hiện nay công trình đập Khuôn Cọ, thôn Nà Nhoi không đảm bảo cho việc cấp nước phục vụ cho sản xuất của người dân tại khu Yên Thọ, nguyên nhân do nguồn sinh thủy bị cạn kiệt không đảm bảo cho việc tích nước phục vụ cho sản xuất của người dân khu Yên Thọ, chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nước mưa để phục vụ cho sản xuất, đồng thời do hệ thống kênh chính của công trình tương đối dài vẫn chưa được kiên cố, chủ yếu là kênh đất và bị bồi lắng nhiều, tổn thất dọc đường lớn làm ảnh hưởng tới khả năng dẫn nước, khi nhân dân đồng loạt lấy nước sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nước cho sản xuất. Hiện nay những hộ gia đình có ruộng tại khu Yên Thọ, do không chủ động được nguồn nước đã chuyển sang trồng ngô và cây rau màu khác, nhưng năng suất thấp. Việc đề nghị đầu tư, xây dựng đường ống xi phông từ hồ Khuổi Khoang để cấp nước cho khu ruộng Yên Thọ, thôn Nà Nhoi, theo ý kiến kiến nghị của cử tri là cần thiết. Hiện công trình này đã đề xuất đưa danh mục đầu điểm công trình vào nguồn vốn xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2021-2025.

Để đảm bảo cấp nước ổn định phục vụ sản xuất của người dân khu Yên Thọ, thôn Nà Nhoi, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa:

Về trước mắt, chỉ đạo Ban Quản lý công trình thủy lợi xã thực hiện tốt việc quản lý kênh mương, thường xuyên phát dọn, nạo vét kênh mương thông thoáng đảm bảo dòng chảy trong kênh; điều tiết nước hợp lý, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí hỗ trợ sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi hàng năm; xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện việc lắp đặt cấu kiện kênh mương theo Nghị quyết số 09/2020/NQ-HĐND ngày 15/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Quy định mức hỗ trợ kiên cố hóa kênh mương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021-2025, đối với tuyến kênh đất của công trình Khuôn Cọ chưa được kiên cố, đảm bảo cấp nước ổn định phục vụ sản xuất của người dân khu Yên Thọ.
Về lâu dài, nghiên cứu, tham mưu đề xuất nguồn vốn để sớm đầu tư công trình nêu trên để đáp ứng nguyện vọng của cử tri.