Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Yên Lập, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Điều chỉnh lại phạm vi hành lang an toàn giao thông tại các thôn Nà Héc, Tin Kéo, xã Xuân Lập có Quốc lộ 3B đi qua. Nhiều hộ gia đình ở ven đường ĐT187 trước đây có hành lang an toàn giao thông là 10m, nay đường nâng cấp lên thành Quốc lộ, hành lang an toàn giao thông quy định là 15m, do vậy các hộ sống gần đường Quốc lộ bị vi phạm hành lang an toàn giao thông, trong khi quỹ đất của các thôn này hạn hẹp, một bên là taluy, một bên là ruộng không có chỗ để di chuyển.

TRẢ LỜI:

Tuyến ĐT.187 được nâng lên thành QL.3B từ tháng 10 năm 2015, giới hạn phạm vi đất dành cho đường bộ của tuyến QL.3B (gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ) theo quy định tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là 15m đối với đường cấp III (02m đất của đường bộ + 13m đất hành lang an toàn đường bộ). Theo quy định tại Khoản 3, Điều 29, Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải, hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định như sau:

“Công trình nhà ở, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ nhưng chưa ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ, được tạm thời tồn tại nhưng phải giữ nguyên hiện trạng không được cơi nới, mở rộng; người sử dụng đất phải ký cam kết với Ủy ban nhân dân cấp xã và đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường về việc không cơi nới, mở rộng. Trường hợp công trình bị xuống cấp, chưa được nhà nước đền bù, giải toả và người sử dụng có nhu cầu để sử dụng, Ủy ban nhân dân cấp xã và đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường kiểm kê đất và tài sản trên đất để có cơ sở đền bù hoặc thống nhất phương án sửa chữa”. Các công trình nhà ở của nhân dân sẽ không phải di chuyển nếu không ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ.