Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Xuân Quang, Xã Trung Hòa, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương đẩy nhanh tiến độ thu mua mía và xem xét nâng giá thu mua mía nguyên liệu cho nhân dân (giá thu mua hiện nay 900 đ/kg là thấp, nhân dân sản xuất không có lãi).

TRẢ LỜI:

- Về nội dung đẩy nhanh tiến độ thu mua mía:

Khung thời vụ sản xuất chế biến đường của Việt Nam nói chung và của Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương nói riêng đều bắt đầu từ tháng 11 năm trước đến tháng 04 năm sau.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, ngày 14/02/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập Đoàn Công tác đi kiểm tra thực tế về tình hình hoạt động, sản xuất và thu mua nguyên liệu của Nhà máy đường tại xã Bình Xa, huyện Hàm Yên. Qua kiểm tra, Ủy ban nhân dân tỉnh đã yêu cầu Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương có giải pháp để Nhà máy tổ chức sản xuất có hiệu quả và có kế hoạch thu mua mía nguyên liệu cho nhân dân trên địa bàn đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và đúng khung thời vụ.

- Về nội dung đề nghị của cử tri về việc nâng giá mía cho nhân dân:

Trước bối cảnh tình hình thị trường giá đường ảm đạm, tuy nhiên để giữ vùng nguyên liệu và tạo thêm lòng tin cho nhân dân do có một số thông tin liên quan đến giá mía các năm sau sẽ giảm. Ngày 22/08/2015, Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương đã ban hành bộ chính sách phát triển vùng nguyên liệu mía, trong đó cam kết với nhân dân sẽ thu mua mía cho nhân dân trong vòng 05 vụ tới với giá 900 đ/kg để nhân dân yên tâm trồng và chăm sóc mía.

Vụ ép 2016-2017, mặc dù giá đường có tăng nhẹ, tuy nhiên vẫn chưa thực sự ổn định. Trong bối cảnh giá đường thất thường, Công ty vẫn cam kết thu mua mía cho nhân dân với giá 900 đ/kg. Đồng thời căn cứ vào diễn biến của thị trường, Công ty sẽ xem xét để điều chỉnh bổ sung chính sách tối ưu nhất cho sự phát triển của vùng nguyên liệu, tạo sự gắn bó giữa người trồng mía với Công ty.