Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Phú Bình, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Công ty Lâm nghiệp Chiêm Hóa bàn giao thêm diện tích đất lâm nghiệp về địa phương quản lý để giao cho nhân dân trồng rừng; đồng thời xem xét tăng tỷ lệ phân chia lợi nhuận sau thu hoạch cho người dân để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp (Công ty Lâm nghiệp có trên 501 ha đất, trả lại cho địa phương trên 39 ha, diện tích này so với số dân của địa phương là ít).

TRẢ LỜI:

* Về đề nghị Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Chiêm Hoá bàn giao thêm diện tích đất lâm nghiệp về địa phương quản lý để giao cho nhân dân trồng rừng:

Hiện nay, diện tích đất rừng sản xuất do Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Chiêm Hóa đang quản lý trên địa bàn xã Phú Bình (theo hình thức thuê đất) là 509,51ha/3.867,23ha, chiếm 13,18% diện tích đất rừng sản xuất của xã. Trong diện tích này, Công ty đã tổ chức thực hiện trồng rừng liên doanh với cán bộ, công nhân trong Công ty và các hộ gia đình với diện tích là 331,7ha (197 lượt hộ hợp đồng liên doanh). Khi lập Phương án sử dụng đất trình các ngành chức năng thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo quy định, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Chiêm Hoá đã có Biên bản làm việc với Ủy ban nhân dân xã Phú Bình để thống nhất về diện tích, phương án quản lý, sử dụng đất của công ty trên địa bàn xã Phú Bình (Biên bản làm việc ngày 21/7/2017).

Để giao thêm diện tích đất lâm nghiệp cho nhân dân trồng rừng, Ủy ban nhân dân tỉnh giao:

- Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Chiêm Hóa sớm bàn giao trả lại địa phương quản lý 39,02ha đất theo Phương án sử dụng đất được phê duyệt.

- Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Phú Bình rà soát cụ thể diện tích đất Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Chiêm Hoá bàn giao trả lại địa phương quản lý (39,02ha), diện tích đất lâm nghiệp hiện nay Ủy ban nhân dân xã đang quản lý; lập phương án giao đất đối với diện tích đất lâm nghiệp đủ điều kiện giao theo quy định của pháp luật, trong đó ưu tiên giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương không có đất hoặc thiếu đất sản xuất.

* Về đề nghị Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Chiêm Hoá xem xét tăng tỷ lệ phân chia lợi nhuận sau thu hoạch cho người dân để đảm bảo hài hoà lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp:

Hiện nay, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Chiêm Hóa đang thực hiện trồng rừng liên doanh với cán bộ công nhân viên và hộ gia đình theo Quyết định số 96/QĐ-CT ngày 08/3/2019 của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Chiêm Hoá. Việc phân chia lợi nhuận sau thu hoạch giữa Công ty và người trồng rừng liên doanh phụ thuộc vào khối lượng công việc và vốn đầu tư của các bên tham gia và do các bên thoả thuận theo quy định. Do đó, đề nghị các hộ gia đình và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Chiêm Hóa xem xét, thống nhất trước khi ký hợp đồng liên doanh trồng rừng để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp.