Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Khi nhà nước đầu tư hỗ trợ con giống cho nhân dân đề nghị kiểm tra kỹ chất lượng tránh tình trạng con giống gày yếu và chết. Năm 2020, một số hộ nghèo được hỗ trợ bò giống để nuôi sinh sản theo dự án hỗ trợ giữa Ngân hàng Công Thương và Hội Nông dân tỉnh, nhưng một số con được hỗ trợ cho các hộ rất nhỏ, gày, sức đề kháng kém.

TRẢ LỜI:

Năm 2012, tỉnh Tuyên Quang được Công đoàn Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam tài trợ 5 tỷ đồng để hỗ trợ cho các hộ nghèo vay mua trâu, bò khắc phục hậu quả đợt rét đậm, rét hại năm 2012. Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Hội Nông dân tỉnh là chủ đầu tư dự án; thời gian thực hiện từ tháng 11/2012 đến tháng 11/2020. Hình thức thực hiện: Mỗi hộ nghèo đủ điều kiện theo quy định của dự án được vay 08 triệu đồng/01 hộ/01 lần; thời gian vay 08 năm, lãi suất 0%. Trong quá trình thực hiện dự án, do số tiền vay 08 triệu không đủ mua 01 con bò, các hộ nghèo không đủ tiền mua bò phải vay mượn thêm. Năm 2018, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chuyển hình thức cho vay bằng tiền sang cho vay bằng bò (cho vay bò luân chuyển), thời hạn vay giảm từ 08 năm xuống còn 04 năm, không có thời điểm kết thúc dự án.

Trên cơ sở ủy quyền của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tuyên Quang đã thống nhất ý kiến triển khai cho vay bò của Ủy ban nhân dân tỉnh với yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng là giống bò vàng Việt Nam, tuổi từ 12 tháng trở lên, trọng lượng 140kg trở lên. Sau khi thực hiện các bước thẩm định giá, lựa chọn nhà cung cấp bò giống và thẩm định chất lượng giống của các cơ quan chuyên môn. Ngày 11/6/2020, dưới sự chứng kiến của Đảng ủy, chính quyền địa phương xã Ngọc Hội, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chiêm Hóa, Trung tâm dịch vụ Nông lâm nghiệp huyện Chiêm Hóa, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương chi nhánh Tuyên Quang bàn giao 24 con bò cái giống cho 24 hộ nghèo xã Ngọc Hội.

Sau khi bàn giao, có 01 con bị bệnh tiêu chảy do quá trình thay đổi chỗ ở, nguồn nước, thức ăn. Nhà cung cấp đã đổi cho hộ vay con bò khỏe mạnh. Trong quá trình chăm sóc có 02 con bò chết, trong đó có 01 con chết do nguyên nhân chủ quan, hộ gia đình chăn tại nơi có cỏ mới phun thuốc bảo vệ thực vật, hộ vay đã mua con bò khác về tiếp tục chăn nuôi; 01 con bò chết do nguyên nhân khách quan (bệnh tụ huyết trùng), đã xử lý chôn theo quy định của cơ quan y tế. Tổng số bò hiện đang quản lý là 23/24 con.

Do giống bò cung cấp được mua gom nên độ đồng đều không cao, có con to hơn, cũng có con bé hơn nên sẽ có sự so sánh giữa các hộ khi nhận bò. Chính vì vậy trong quá trình giao nhận, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức bốc thăm cho tất cả các hộ để đảm bảo tính công bằng, các hộ đều rất vui vẻ nhận, không có ý kiến gì. Có hộ khi nhận bò theo ý kiến phản ánh của cử tri hơi nhỏ, gày, sau khi được chăn nuôi, cộng với tập tính chịu ăn của giống bò ta (bò vàng Việt Nam) nên bò đã khỏe mạnh, phát triển tốt. Đến nay, trong số 23 con đã có 01 con có chửa; 05 con đang trong giai đoạn động dục; 01 con bò chết do nguyên nhân chủ quan, hộ vay đã mua mới để tiếp tục chăn nuôi; 01 con bò chết do nguyên nhân khách quan hiện đang thực hiện khoanh nợ theo quy định.

Trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Hội Nông dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tài trợ trong việc lựa chọn bò giống, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội phối hợp với chính quyền, các ngành liên quan tại địa phương quản lý tốt đàn bò nhằm giúp các hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.