Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Ông Đỗ Duy Đức, cử tri thôn Nà Tuộc phản ánh: Con trai ông là anh Đỗ Duy Thường, là công nhân của Thủy điện Na Hang (nay là thủy điện Tuyên Quang), năm 2006 trong quá trình thi công giàn giáo của Thủy điện Na Hang anh Thường bị rơi giàn giáo dẫn đến chết người. Công ty Thủy điện Tuyên Quang đã hỗ trợ mai táng phí cho gia đình và hỗ trợ đưa xác nạn nhân từ công trường về đến gia đình, tổng số tiền hỗ trợ là 20 triệu đồng (Hai mươi triệu đồng), ngoài ra không được hỗ trợ gì thêm. Gia đình ông đề nghị Công ty Thủy điện Tuyên Quang xem xét bồi thường thiệt hại cho gia đình.

TRẢ LỜI:

Sau khi xem xét nội dung kiến nghị, để có căn cứ xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã làm việc với ông Đỗ Duy Đức và đề nghị ông Đỗ Duy Đức cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan. Kết quả như sau:

Ông Đỗ Duy Thường, sinh năm 1983, trú tại thôn Nà Tuộc, xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, là con trai của ông Đỗ Duy Đức. Ông Đỗ Duy Thường là công nhân làm việc tại Xí nghiệp Sông Đà 7.01, thuộc Công ty cổ phần Sông Đà 7 (là đơn vị thi công xây dựng nhà máy thủy điện Na Hang) từ tháng 3/2003. Ngày 11/10/2006, trong quá trình làm việc, ông Đỗ Duy Thường bị tai nạn lao động dẫn đến tử vong.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Đoàn điều tra tai nạn tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ những nội dung liên quan đến vụ tai nạn; trong kết luận tại Biên bản điều tra tai nạn lao động ngày 21/11/2006 của Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Tuyên Quang đã kiến nghị Xí nghiệp Sông Đà 7.01 giải quyết chế độ trợ cấp cho thân nhân gia đình anh Đỗ Duy Thường với số tiền tối thiểu là 30 tháng tiền lương và phụ cấp lương theo hợp đồng lao động. Thực hiện kết luận của Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Tuyên Quang, ngày 30/11/2006, Xí nghiệp Sông Đà 7.01 đã có Quyết định số 150/QĐ-XNSĐ701 về việc trợ cấp tai nạn lao động cho thân nhân ông Đỗ Duy Thường 30 tháng tiền lương đúng như kiến nghị của Đoàn điều tra tai nạn lao động, số tiền là 24.465.000 đồng.

Sau khi xem xét hồ sơ, tài liệu liên quan, đối chiếu với các quy định của pháp luật, việc giải quyết các chế độ về tai nạn lao động của Xí nghiệp Sông Đà 7.01 đối với thân nhân ông Đỗ Duy Thường là đúng theo kết luận của Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Tuyên Quang và quy định của pháp luật.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã giải thích rõ để ông Đỗ Duy Đức được biết. Sau khi được giải thích rõ ràng, cụ thể, ông Đỗ Duy Đức đã nhất trí ký vào biên bản làm việc và không có ý kiến gì khác.