Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Xem xét công nhận và có chế độ cho bố đẻ ông Hoàng Văn Nhì, thôn Pác Hóp đã làm bảo vệ cho Bác Hồ khi Bác qua xã.

TRẢ LỜI:

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Ông Hoàng Văn Nhì, sinh năm 1957 thôn Pác Hóp, xã Linh Phú có bố đẻ là ông Hoàng Văn Lèng, sinh năm 1917 (đã chết). Theo lời kể ông Hoàng Văn Nhì trong thời gian Bác Hồ nghỉ tại đây ông Hoàng Văn Lèng đã làm bảo vệ cho Bác và các đồng chí trong đoàn. Hiện nay ông Hoàng Văn Nhì còn lưu giữ bút tích ông Hoàng Văn Lèng ghi lại và giấy thông hành đặc biệt.

Căn cứ Điều 51 và Điều 52, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng:

Điều 51 quy định: “Hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi: 1. Giấy tờ chứng minh đã được khen tặng vì thành tích giúp đỡ cách mạng”;

Điều 52 quy định: “Chế độ ưu đãi: 1. Người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc Bằng “Có công với nước”; người có công giúp đỡ cách mạng trong gia đình được tặng Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc Bằng “Có công với nước” trước cách mạng tháng Tám năm 1945 được hưởng chế độ ưu đãi từ ngày Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định...”.

Ông Hoàng Văn Lèng chưa được tặng thưởng Bằng “Có công với nước” và các khen thưởng khác, do vậy chưa có căn cứ để xem xét giải quyết chế độ trợ cấp theo quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao:

- Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa chỉ đạo Phòng Nội vụ, Ủy ban nhân dân xã Linh Phú hướng dẫn ông Hoàng Văn Nhì thực hiện thủ tục đề nghị cấp Bằng “Có công với nước” và các khen thưởng khác đối với ông Hoàng Văn Lèng, trình cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.

- Trường hợp ông Hoàng Văn Lèng được cấp có thẩm quyền cấp Bằng “Có công với nước” và các khen thưởng khác, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có trách nhiệm hướng dẫn và giải quyết trợ cấp cho ông Hoàng Văn Lèng theo quy định.