Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Kiểm tra việc triển khai thực hiện Quyết định số 2086/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tưởng Chính phủ về phê duyệt đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người giai đoạn 2016-2025: Về hỗ trợ mua bò cho dân, giá bò trên thị trường thấp hơn rất nhiều so với bò dự án cấp. Vốn hỗ trợ cho các tổ đan lát khôi phục nghề truyền thống, học tiếng, hỗ trợ cho dân cần minh bạch, rõ ràng trong việc thực hiện sử dụng số tiền, cụ thể từng mục sử dụng, hướng dẫn thực hiện.

TRẢ LỜI:

Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh, thực hiện Quyết định số 2086/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2019, Ủy ban nhân dân xã Linh Phú được Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa giao kinh phí thực hiện nội dung: Hỗ trợ gia súc, gia cầm cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người, kinh phí 540 triệu đồng; hỗ trợ khôi phục, bảo tồn nghề truyền thống tiêu biểu, kinh phí 300 triệu đồng; tổ chức lớp học tiếng Pà Thẻn theo hình thức chuyền khẩu, kinh phí 150 triệu đồng. Ủy ban nhân dân xã Linh Phú đã xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện các nguồn vốn trên, đồng thời lập và phê duyệt dự án, kinh phí và tiến hành các thủ tục để thực hiện các nội dung hỗ trợ theo quy định.

Kết quả, Ủy ban nhân dân xã Linh Phú đã ký hợp đồng với đơn vị cung cấp và thực hiện bàn giao bò giống nuôi lấy thịt cho các hộ gia đình. Bò giao cho các hộ có trọng lượng bình quân trung bình từ 122 đến 130 kg /con; trị giá từ 14 triệu đến dưới 15 triệu đồng/con. Tổ chức thực hiện xong các lớp dạy nghề đan lát truyền thống và dạy tiếng dân tộc Pà Thẻn.

* Về kiến nghị “hỗ trợ mua bò cho dân, giá bò trên thị trường thấp hơn rất nhiều so với bò dự án cấp”:

Về giá mua bò giống tại thời điểm tháng 12/2019 là phù hợp với giá của thị trường trên địa bàn tại thời điểm. Ủy ban nhân dân xã Linh Phú xã đã tiến hành lập phiếu khảo sát giá tại địa bàn và lấy 03 báo giá của các nhà cung cấp dịch vụ để làm cơ sở phê duyệt đơn giá mua bò giống nuôi lấy thịt. Việc thực hiện dự án đảm bảo dân chủ, công khai, đã được phổ biến, thống nhất với người dân trước khi triển khai thực hiện. Sau 4 đến 5 tháng nuôi, về cơ bản bò của các hộ gia đình sinh trưởng và phát triển bình thường, không phát sinh bệnh hoặc chết.

Tuy nhiên, trong quá trình chăn nuôi có một số hộ chưa thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn tập huấn về kỹ thuật, chủ yếu theo phương thức truyền thống thả đồi cho bò tự tìm kiếm thức ăn, không có thức ăn tinh bổ sung vì vậy tốc độ tăng trưởng, phát triển của bò chậm, cá biệt có hộ bò không tăng trọng lượng. Sau 5 tháng nhận hỗ trợ, đến nay một số hộ không chăm sóc được nên đã bán bò cho thương lái theo giá bò thịt và bị tư thương ép giá dẫn đến số tiền nhận được khi bán chỉ bằng hoặc thấp hơn số tiền mua bò giống; vì vậy cử tri đã có ý kiến phản ánh với chính quyền cơ sở.

* Về nội dung kiến nghị “vốn hỗ trợ cho các tổ đan lát khôi phục nghề truyền thống, học tiếng, hỗ trợ cho dân cần minh bạch, rõ ràng trong việc thực hiện sử dụng số tiền, cụ thể từng mục sử dụng”:

Căn cứ kế hoạch đã ban hành, Ủy ban nhân dân xã Linh Phú đã triển khai cho các thôn lập danh sách đăng ký học viên theo học, lập dự toán chi tiết các khoản kinh phí phục vụ cho lớp học theo đúng quy định, danh sách nhận tiền thù lao cho giảng viên, tiền bồi dưỡng cho học viên có đầy đủ chữ ký, các chứng từ mua bán văn phòng phẩm, dụng cụ phục vụ lớp học có hóa đơn, chứng từ đầy đủ. Tuy nhiên, do Ủy ban nhân dân xã Linh Phú chưa thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, công khai các nội dung hỗ trợ của các lớp học cho các thôn có học viên tham gia, do vậy cử tri đã có ý kiến phản ánh.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Linh Phú tiếp tục tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân hiểu rõ được nội dung hỗ trợ của chính sách; kịp thời cung cấp thông tin về tình hình triển khai các dự án hỗ trợ thuộc nguồn vốn theo Quyết định số 2086/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ để nhân dân được biết; tăng cường công tác hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bò cho các đối tượng được thụ hưởng chính sách để nâng cao hiệu quả của chính sách; khẩn trương công khai kinh phí, số hộ tham gia các lớp dạy tiếng, dạy nghề đan lát và đơn giá mua giống bò thịt cho nhân dân được biết.