Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Có biện pháp quản lý việc hỗ trợ công cụ lao động như máy móc sử dụng chung cho các hộ nghèo hiện nay không đạt hiệu quả, quản lý không tốt gây lãng phí.

TRẢ LỜI:

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Hằng năm, căn cứ Quyết định giao kế hoạch vốn của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa ban hành Quyết định giao kế hoạch vốn cho các đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã; chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện theo các quy định hiện hành (Ủy ban nhân dân xã làm chủ đầu tư thành lập Ban quản lý, Ban giám sát, hướng dẫn các tổ, nhóm xây dựng quy chế hoạt động). Sau khi hỗ trợ máy cho các hộ gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đơn vị chuyên môn đã hướng dẫn Ủy ban nhân dân xã thực hiện xây dựng quy chế quản lý và sử dụng máy, triển khai đến các nhóm hộ sử dụng máy ký tổ chức thực hiện; đa số máy được các hộ gia đình sử dụng có hiệu quả, giúp tăng năng suất lao động.

Hiện trạng sử dụng máy móc như sau: Một số máy cày được hỗ trợ từ năm 2012, đến nay do thời gian sử dụng lâu năm đã hư hỏng, không còn sử dụng được. Một số máy tuốt lúa được hỗ trợ từ năm 2014 do một số nhóm hộ trình độ nhận thức trong quá trình vận hành chưa thực hiện đúng công tác bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ vì vậy quá trình sử dụng máy thường xuyên hư hỏng, phải sửa chữa nhiều làm giảm hiệu quả sử dụng máy. Đối với máy nghiền thức ăn gia súc đa năng được hỗ trợ năm 2015 do một số ít hộ gặp rủi do trong quá trình chăn nuôi hộ gia đình không tái đàn chăn nuôi, vì vậy máy không phát huy được hiệu quả. Một số ít máy do quá trình sử dụng không được bảo dưỡng định kỳ đã hư hỏng.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo tăng cường việc quản lý và sử dụng máy hỗ trợ công cụ lao động sử dụng chung cho các hộ nghèo trên địa bàn đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí và theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.