Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Hòa Phú, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát đối tượng thuộc diện hưởng chế độ người tham gia kháng chiến nhưng chưa được hưởng. Cử tri phản ánh, hiện nay có một số người tham gia thực tế nhưng chưa được hưởng, như: Ông Ma Văn Hữu, Hà Văn Đá, Đinh Văn Páo xã Hòa Phú.

TRẢ LỜI:

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nội dung cử tri xã Hòa Phú, huyện Chiêm Hóa phản ánh hiện nay có một số người tham gia kháng chiến thực tế nhưng chưa được hưởng chế độ, như: Ông Ma Văn Hữu, ông Hà Văn Đá, ông Đinh Văn Páo, xã Hòa Phú, huyện Chiêm Hóa.

* Trường hợp ông Ma Văn Hữu

Ông Ma Văn Hữu có kiến nghị: Bố ông là ông Ma Văn Lập đã được tặng Huy chương Chiến sỹ vẻ vang có được trợ cấp một lần không?

Hiện nay, chưa có Văn bản quy định và hướng dẫn chi trả trợ cấp một lần đối với người tặng được Huy chương Chiến sỹ vẻ vang.

* Trường hợp ông Hà Văn Đá (Hoàng Văn Đá) và ông Đinh Văn Páo (Đinh Văn Báo)

Ông Hà Văn Đá (Hoàng Văn Đá) và ông Đinh Văn Páo (Đinh Văn Báo) kiến nghị: Đến nay, các ông chưa được tặng Huy chương Chiến sỹ vẻ vang.

Khoản 1, Khoản 2 Điều 34 Thông tư số 151/2018/TT-BQP ngày 12/10/2018 của Bộ Quốc phòng quy định chi tiết và hướng dẫn thi đua, khen thưởng trong Quân đội nhân dân Việt Nam, quy định:

“1. Đối tượng khen thưởng, gồm:

a) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ (trừ những trường hợp đã được tặng thưởng “Huân chương Chiến sĩ vẻ vang”);

b) Công nhân, công chức, viên chức quốc phòng phục vụ trong Quân đội từ sau ngày 30 tháng 6 năm 2004, nếu có đủ thời gian công tác trong Quân đội được xét tặng thưởng “Huy chương Chiến sĩ vẻ vang”.

2. Tiêu chuẩn khen thưởng:

Huy chương Chiến sĩ vẻ vang để tặng hoặc truy tặng cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, công chức, viên chức quốc phòng, hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ trong Quân đội, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; không vi phạm một trong các hình thức kỷ luật nghiêm trọng như: Bị kỷ luật khai trừ Đảng; bị kỷ luật buộc thôi việc; bị tước danh hiệu quân nhân, tước quân hàm sĩ quan; bị tòa án kết tội. Tiêu chuẩn cụ thể như sau:

a) Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân có quá trình cống hiến liên tục từ đủ 20 năm trở lên.

b) Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhì để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân có quá trình cống hiến liên tục từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm.

c) Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng ba để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân có quá trình cống hiến liên tục từ đủ 10 năm đến dưới 15 năm.”

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân xã Hòa Phú tại Văn bản số 78/CV-UBND ngày 28/8/2019: Ông Hoàng Văn Đá có thời gian tham gia chiến tranh Bảo vệ Tổ quốc từ tháng 5/1978 đến tháng 5/1982 tại Cao Bằng, cấp bậc hạ sĩ, chức vụ chiến sĩ; ông Đinh Văn Páo (Đinh Văn Báo), sinh năm 1962, có thời gian tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc tại tỉnh Hà Giang từ tháng 9/1982 đến tháng 5/1986, cấp bậc hạ sĩ, chức vụ chiến sĩ.

Đối chiếu với quy định trên:

- Ông Hoàng Văn Đá có thời gian tham gia chiến tranh Bảo vệ Tổ quốc từ tháng 5/1978 đến tháng 5/1982 (04 năm 01 tháng) tại tỉnh Cao Bằng, cấp bậc hạ sĩ, chức vụ chiến sĩ, không đủ thời gian để xét tặng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng ba.

- Ông Đinh Văn Páo (Đinh Văn Báo) có thời gian tham gia chiến tranh Bảo vệ Tổ quốc từ tháng 9/1982 đến tháng 5/1986 (03 năm 09 tháng) tại tỉnh Hà Giang, cấp bậc hạ sĩ, chức vụ chiến sĩ, không đủ thời gian để xét tặng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng ba.