Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Hà Lang, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Xem xét thu hồi một phần diện tích đất của Công ty lâm nghiệp Chiêm Hóa, để cấp cho nhân dân canh tác, có thêm thu nhập, ổn định đời sống. Đất lâm nghiệp trên địa bàn thôn Phia Xeng chủ yếu là đất của công ty lâm nghiệp, việc thực hiện sản xuất trên đất lâm nghiệp phải liên doanh với công ty lâm nghiệp và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, người dân rất khó thực hiện.

TRẢ LỜI:

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Chiêm Hóa được Nhà nước giao quản lý, sử dụng 6.948,07ha đất trên địa bàn 14 xã, thị trấn của huyện Chiêm Hóa (trong đó tại xã Hà Lang là 1.438,58ha).

Năm 2017, Công ty đã rà soát lại diện tích đất trên địa bàn xã Hà Lang, để xây dựng phương án sử dụng đất khi chuyển đổi thành Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên. Hiện nay, phương án sử dụng đất của Công ty đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 268/QĐ-UBND ngày 15/08/2017 và đã đo đạc theo Phương án sử dụng đất, diện tích cụ thể trên địa bàn xã Hà Lang, cụ thể:

- Diện tích đất công ty quy hoạch tiếp tục sử dụng là 1.085,52ha

- Diện tích đất công ty quy hoạch trả lại địa phương quản lý là 353,06ha (trong đó tại thôn Phia Xeng, Công ty quy hoạch trả lại địa phương diện tích khoảng 110ha là diện tích đất Công ty không có nhu cầu tiếp tục sử dụng và có một số hộ đã sử dụng từ trước).

Hiện nay, Công ty đang lập thủ tục để bàn giao diện tích đất cho địa phương quản lý theo phương án đã được duyệt.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa chỉ đạo, lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục giao đất lâm nghiệp theo quy định của pháp luật cho một số hộ thiếu đất sản xuất để phát triển kinh tế hộ gia đình sau khi Công ty bàn giao đất cho Ủy ban nhân dân xã quản lý.