Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Bình Nhân, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Công khai cho nhân dân biết tiến độ xây dựng công trình Thủy điện Yên Sơn; thông tin về cos nước cho nhân dân biết để yên tâm sản xuất và xây dựng các công trình

TRẢ LỜI:

Công trình thủy điện Yên Sơn do Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng và du lịch Bình Minh làm Chủ đầu tư.

- Về cos nước ngập của công trình: Theo các quyết định đã được phê duyệt, mực nước dâng bình thường của hồ thủy điện Yên Sơn là +36,5m.

- Về thời gian tích nước: Theo tiến độ xây dựng công trình thủy điện Yên Sơn đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 386/QĐ-UBND ngày 11/12/2018, công trình thủy điện Yên Sơn sẽ tích nước vào quý IV/2020.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên tiến độ hoàn thành trong năm 2020 không thực hiện được vì toàn bộ phần thiết bị nhà máy thủy điện Yên Sơn ký hợp đồng với nhà thầu là Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất thiết bị cơ khí hạng nặng Thiên Tân - Thiên Phát (Trung Quốc). Vì vậy, dự kiến tiến độ hoàn thành công trình nhà máy thủy điện Yên Sơn trong tháng 12/2022. Trên cơ sở dự kiến tiến độ (hoàn thành trong năm 2022), thời điểm nước ngập lòng hồ thủy điện Yên Sơn như sau:

+ Thời gian từ nay đến quý III/2022 do chưa lấp sông chặn dòng nên mực nước trên Sông Gâm vẫn diễn biến bình thường.

+ Từ quý III/2022, do chặn dòng nên cos ngập vùng lòng hồ của Thủy điện Yên Sơn là 36,5m.