Tuyên Quang: Công tác kiểm sát, xét xử đạt được nhiều kết quả tích cực trong nhiệm kỳ 2016 - 2021

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, lãnh đạo Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, giải quyết kịp thời các tranh chấp, khiếu kiện.

Nhiệm kỳ qua, Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý 15.174 vụ việc, giải quyết được 14.999 vụ việc, đạt tỷ lệ 98,8%. Chất lượng giải quyết, xét xử được bảo đảm. Mặc dù số lượng công việc tăng (so với nhiệm kỳ trước, số vụ việc thụ lý tăng 3.983 vụ việc, đã giải quyết tăng 3.872 vụ việc) với tính chất phức tạp, quy mô lớn và phải thực hiện nghiêm việc tinh giản 14 biên chế nhưng các tòa án đã không ngừng đổi mới, triển khai nhiều biện pháp đột phá, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đạt nhiều kết quả nổi bật, cụ thể:

Công tác giải quyết, xét xử án hình sự đảm bảo nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, kết án oan người không có tội. Trong nhiệm kỳ, tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 3.359 vụ với 6.169 bị cáo, đã giải quyết được 3.330 vụ với 6.102 bị cáo, đạt tỷ lệ giải quyết 99,1% về số vụ và 99,2% về số bị cáo.


Quang cảnh một phiên tòa xét xử án. Ảnh: VKSND tỉnh

Việc giải quyết các vụ việc dân sự đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích chính đáng của các bên đương sự. Đã thụ lý 11.421 vụ việc, đã giải quyết được 11.255 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết 98,5%. Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, các Thẩm phán đã làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, chủ động xác minh, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm giải quyết tốt các vụ án. Chú trọng và tập trung thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải (trong nhiệm kỳ, số vụ số vụ hòa giải thành là 8.254/11.255 vụ việc, đạt tỷ lệ 73,3%, vượt chỉ tiêu Tòa án nhân dân tối cao đề ra) qua đó giải quyết vụ án nhanh chóng, kịp thời góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Công tác giải quyết, xét xử án hành chính luôn được các thẩm phán chú trọng việc tổ chức đối thoại giữa người khởi kiện và người bị kiện; quan tâm, làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan khi xây dựng hồ sơ vụ án, đảm bảo thu thập đầy đủ chứng cứ cần thiết nhằm giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật. Kết quả, Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý 120 vụ, giải quyết 118 vụ, đạt tỷ lệ 98,3%. Có những vụ kéo dài, đến nhiệm kỳ này đã được giải quyết dứt điểm.

Việc xem xét quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính thuộc thẩm quyền được các Tòa án giải quyết kịp thời: Đã thụ lý và giải quyết 274 trường hợp xem xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án.

Công tác hội thẩm nhân dân luôn được lãnh đạo Tòa án nhân dân hai cấp quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các Hội thẩm nghiên cứu hồ sơ trước khi xét xử, phát huy tốt quyền độc lập của Hội thẩm nhân dân, đảm bảo dân chủ trong hoạt động xét xử của Tòa án, giúp cho việc xét xử của Tòa án chính xác, khách quan.  Tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan giảm nhiều so với nhiệm kỳ trước (Tỷ lệ án bị sửa hủy là 0,59%; quy định của Tòa án nhân dân tối cao không vượt quá 1,5% tổng số vụ, việc đã giải quyết).  

Đáng chú ý, nhiệm kỳ qua, việc thông báo lịch xét xử, việc công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân được các tòa án thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả và đến nay đã dần đi vào nề nếp với chất lượng các bản án ngày càng tốt hơn. Đã thực hiện công bố 5.437 bản án, quyết định; thu hút sự quan tâm của nhân dân và qua đó đề cao tinh thần trách nhiệm của Thẩm phán, nâng cao chất lượng xét xử, tạo cơ chế để nhân dân giám sát hoạt động tư pháp.

 Đối với hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân hai cấp: Trong nhiệm kỳ 2016- 2021, toàn ngành đã nỗ lực triển khai, thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác, nhất là nhiệm vụ phòng, chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm. Thông qua công tác kiểm sát, ngành kiểm sát đã góp phần bảo đảm việc bắt, tạm giữ, tạm giam có đầy đủ căn cứ, đúng pháp luật; chất lượng điều tra, truy tố được nâng lên, vi phạm tố tụng giảm dần và không có trường hợp truy tố, Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội; thời hạn điều tra, truy tố, xét xử các vụ án đảm bảo đúng quy định. Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã nghiêm túc triển khai, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV về công tác tư pháp, kết quả các mặt công tác đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.


Kiểm sát viên báo cáo lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tại một buổi họp án. Ảnh: VKSND tỉnh

Trong công tác kiểm sát điều tra, truy tố, kiểm sát xét xử án hình sự: Đã thụ lý kiểm sát 4.848 tin. Kiểm sát việc giải quyết 4.766 tin, đạt 98,3%. Thụ ký kiểm sát điều tra: 3.805 vụ, 5.603 bị can; kiểm sát việc giải quyết của cơ quan điều tra 3.683 vụ, 5.444 bị can, đạt 96,8%.

Kiểm sát việc bắt, tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự: Đã kiểm sát tạm giữ 2.371 người, đã giải quyết 2.365 người, đạt 99,7%. Kiểm sát tạm giam 3.384 người, đã giải quyết 3.180 người, đạt 94%. Kiểm sát thi hành án hình sự: Đối với số bị án phải thi hành: 13.826 người, đã thi hành xong 8.880 người, tạm đình chỉ 59 người, chết 68 người (do bệnh lý), phạm tội mới 26 người, đang thi hành 4.793 người…

Trong nhiệm kỳ qua, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã thể hiện bản lĩnh, quyết tâm chính trị cao; chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc bảo đảm việc xử lý, giải quyết các vụ án vừa đảm bảo tính pháp lý, phục vụ yêu cầu chính trị và có tính nhân văn sâu sắc; đã phối hợp với các cơ quan tố tụng tăng cường các biện pháp nhằm thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, kết quả tổng số tài sản thu hồi trong các vụ án tham nhũng là 3.467.444.725 đồng. Hàng năm, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang đều được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua yêu nước, được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”…. 

Thời gian tới, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục phát huy những thành quả công tác đã đạt được, triển khai nhiều biện pháp để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, Quốc hội giao, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Hà Anh

Tin cùng chuyên mục