Trường THPT Chuyên Tuyên Quang: 30 năm không ngừng đổi mới, sáng tạo và khẳng định vị trí tiên phong, mũi nhọn về chất lượng giáo dục

Ngày 17/11/2019, thầy và trò Trường THPT Chuyên Tuyên Quang long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường (1989- 2019), 32 năm lớp chuyên đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Video không hợp lệ

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuyên Quang; Nguyễn Hưng Vượng, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn tỉnh; đại diện trường THPT Chuyên một số tỉnh, thành phố; đại diện phụ huynh và các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường.


Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn
trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trường THPT Chuyên. Ảnh Huy Hoàng

Ngày 30/10/1987, thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục về khuyến khích các tỉnh thành lập trường THPT chuyên để tạo dựng môi trường giáo dục cho những học sinh có năng khiếu chuyên biệt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, UBND tỉnh Hà Tuyên có văn bản số 487/UB-VX về việc mở thí điểm lớp chuyên Văn và chuyên Toán do trường cấp 3 Tân Trào giảng dạy, quản lý với 38 học sinh. Ngày 12/9/1988 UBND tỉnh có văn bản số 335/UB-VX về việc thành lập bộ máy quản lý các lớp chuyên trực thuộc Sở Giáo dục tỉnh Hà Tuyên. Và ngày 27/12/1989, UBND tỉnh Hà Tuyên ban hành Quyết định số 474/UB-QĐ về thành lập Trường THPT Chuyên Hà Tuyên, nay là THPT Chuyên Tuyên Quang, trực thuộc Sở Giáo dục. Thời điểm thành lập, trường đã có 7 lớp với 135 học sinh.

Là cơ sở giáo dục chất lượng cao, trường có nhiệm vụ phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập để phát triển năng khiếu của các em về một số môn học trên cơ sở đảm bảo giáo dục phổ thông toàn diện; giáo dục các em thành người có lòng yêu nước, tinh thần vượt khó, tự hào, tự tôn dân tộc; có khả năng tự học, nghiên cứu khoa học và sáng tạo; có sức khỏe tốt để tiếp tục đào tạo thành nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. 30 năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh, sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã không ngừng cố gắng, khắc phục khó khăn, đổi mới, sáng tạo, đạt nhiều thành tích, khẳng định vị trí tiên phong, mũi nhọn của mình trong hệ thống giáo dục tỉnh nhà. Kể từ ngày mở lớp chuyên đầu tiên, đến nay nhà trường đã đào tạo 618 lớp với 20.807 học sinh. Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi đạt bình quân 90,23%; tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt bình quân 99,43%. Tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, trường đã có 2.192 học sinh đoạt giải, trong đó có 202 giải Nhất, 603 giải Nhì, tỷ lệ học sinh đoạt giải đạt trên 96%. Trường đã có 556 học sinh đoạt giải quốc gia với 10 em đoạt giải Nhất, 75 em đoạt giải Nhì, 210 em đoạt giải Ba, nhiều em đã có 2 đến 3 lần đoạt giải quốc gia. Tham gia cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia đã có 148 em đoạt giải. Những thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường đã góp phần tạo nguồn để bồi dưỡng những học sinh tiếp tục phấn đấu trở thành lực lượng lao động có chất lượng cao, đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và của cả nước. Nhiều học sinh đã trưởng thành và trở thành những cán bộ chủ chốt trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, những nhà quản lý năng động, những nhà khoa học trẻ tài năng, những doanh nhân thành đạt, những bác sĩ tâm đức, những thầy cô giáo tâm huyết..., đóng góp công sức, trí tuệ của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp, hùng cường.


Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Bí thư Thành ủy Tuyên Quang trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể trường THPT Chuyên. Ảnh Huy Hoàng

Có được thành tích trên đây, cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của các em học sinh, phải kể đến vai trò, công lao của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường. Từ những ngày đầu mới thành lập chỉ có ít giáo viên, đến nay trường đã có 74 cán bộ giáo viên, trong đó 40 thầy, cô giáo có trình độ thạc sĩ. 17 thầy, cô giáo đã và đang công tác, giảng dạy tại trường được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà giáo ưu tú. Nhiều thầy cô giáo đã được tặng huân chương lao động, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở và được nhận nhiều bằng khen, giấy khen. Hàng trăm lượt thầy cô giáo đã được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp cơ sở. Với những thành tích mà thầy và trò nhà trường đã xây dựng nên, nhiều năm liên tục Trường THPT Chuyên Tuyên Quang là đơn đơn dẫn đầu ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh về chất lượng giáo dục, được tặng thưởng nhiều phần thường cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2004); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2016); Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo (năm 2015, 2016); Cờ thi đua của Chính phủ (năm 2015, 2017); nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo. Và trong dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường hôm nay, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; 6 tập thể và 14 cá nhân nhà trường được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước. Các phần thưởng cao quý đó khẳng định sự trưởng thành lớn mạnh của nhà trường, là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những đóng góp quan trọng của các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang trong sự nghiệp "trồng người".

Dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm của nhà trường, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên, học sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang đã đạt được trong chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển. Đồng chí đề nghị Đảng ủy, BGH nhà trường phải luôn quan tâm đổi mới công tác quản lý, nâng cao năng lực quản trị nhà trường; đưa nhà trường trở thành hình mẫu của các trường THPT về tổ chức quản lý và thực hiện các hoạt động giáo dục. Tích cực, chủ động tham mưu với tỉnh và cơ quan quản lý để xây dựng cơ sở vật chất nhà trường đạt chuẩn quốc gia. Nhà trường cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trang bị kiến thức đi đôi với phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh; nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa đồng thời với coi trọng giáo dục đạo đức và hướng nghiệp cho học sinh. Tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực làm việc, có trình độ và năng lực về ngoại ngữ, tin học; tâm huyết với nghề nghiệp, tận tâm, tận lực với học trò, quan tâm nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng vươn lên trong các em học sinh. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào dạy học; nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, tin học; chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống và giáo dục pháp luật cho học sinh; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; phát hiện, bồi dưỡng được những học sinh có năng lực tư duy cao, có khả năng sáng tạo đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trường phải luôn là nơi đi đầu trong việc xây dựng chương trình, tài liệu dạy học đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong điều kiện mới.


Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các giáo viên trường THPT Chuyên. Ảnh Huy Hoàng

Đối với các em học sinh, cần trân trọng và thấy tự hào khi được học tập, rèn luyện trong một môi trường giáo dục tốt nhất của tỉnh. Phải luôn cố gắng nỗ lực học tập, rèn luyện về mọi mặt để trở thành con ngoan, trò giỏi, trau dồi toàn diện về kiến thức, chú ý học ngoại ngữ thật tốt. Ở bất cứ đâu các em cũng phải thấy rõ trách nhiệm của mình trong mỗi suy nghĩ, hành động, việc làm, để xứng đáng là học sinh của trường Trung học Phổ thông chuyên Tuyên Quang, viết tiếp trang sử vẻ vang của nhà trường, để góp phần xây dựng quê hương Tuyên Quang, Thủ đô khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh; ngành Giáo dục và Đào tạo; các đơn vị, doanh nghiệp và các bậc cha mẹ học sinh tiếp tục quan tâm, tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhà trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, để trường THPT Chuyên Tuyên Quang thực sự là địa chỉ tin cậy của con em nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thanh Lê
Video: Hoàng Thảo

Tin cùng chuyên mục