Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh - Chặng đường 60 năm thành lập và phát triển

Sáng ngày 10/11/2019, thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh Tuyên Quang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường (1959- 2019) và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.
Video không hợp lệ

Các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, lãnh đạo tỉnh và đại biểu Lễ kỷ niệm.

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Tạ Đức Tuyên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Thị Kim Dung, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuyên Quang; Triệu Kim Long, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố, trường học trong và ngoài tỉnh; đại diện phụ huynh và các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh Tuyên Quang (tiền thân là Trường Thiếu nhi rẻo cao Tuyên Quang) được thành lập từ tháng 9 năm 1959. Với nhiệm vụ rất quan trọng là nuôi dạy con em đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh, tháng 3 năm 1961 trường đã vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm. Thực hiện lời căn dặn của Bác, trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, thầy và trò nhà trường đã không ngừng phấn đấu để khẳng định vị trí của mình trong hệ thống giáo dục tỉnh nhà cũng như trong hệ thống các trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học phổ thông của cả nước.

Từ những ngày đầu khi mới thành lập, trong điều kiện sinh hoạt, học tập của giáo viên và học sinh hết sức khó khăn, thiếu thốn nhưng bằng tất cả nhiệt huyết, lòng yêu thương, sự chia sẻ, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã cùng nhau vượt qua những tháng ngày gian nan, vất vả. Từ 56 học sinh của những ngày đầu tiên, đến nay đã có hàng vạn học sinh được học tập, rèn luyện dưới mái trường này; trong đó nhiều người đã trưởng thành và giữ trọng trách trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang ở Trung ương và trong tỉnh.

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự nỗ lực, cố gắng của các thế hệ giáo viên, học sinh nhà trường, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên qua từng năm học, cơ sở vật chất của trường được đầu tư xây dựng khang trang. Học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh tăng cả về số lượng và chất lượng; tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng đạt từ 85% đến 97%; đặc biệt trong năm học 2018- 2019 tỷ lệ học sinh của trường đỗ tốt nghiệp đạt 100%, đứng đầu toàn tỉnh. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên và học sinh luôn được coi trọng, nhất là việc rèn luyện kỹ năng sống, ý thức giữ gìn phong tục tập quán và truyền thống văn hoá của quê hương. Kỷ cương, nề nếp trong nhà trường luôn được giữ vững; đội ngũ cán bộ, giáo viên trưởng thành về mọi mặt, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nhiều năm liền, Đảng bộ nhà trường đều đạt trong sạch, vững mạnh, tập thể nhà trường đạt tiên tiến, xuất sắc. Với những nỗ lực, cố gắng và thành tích đạt được, năm 2012 trường đã được công nhận là trường THPT đạt chuẩn Quốc gia đầu tiên trong toàn tỉnh; năm 2014 nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Và trong dịp kỷ niệm 60 năm thành lập trường, nhà trường vinh dự một lần nữa được đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Các phần thưởng đó khẳng định sự trưởng thành lớn mạnh của nhà trường, là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những đóng góp quan trọng của các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Tuyên Quang trong sự nghiệp "trồng người".


Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn
trao Cờ thi đua của Chính phủ cho nhà trường.

Tới dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm của nhà trường, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh Tuyên Quang đã đạt được trong chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển. Đồng chí đề nghị Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về lĩnh vực giáo dục và đào tạo; trọng tâm là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chuyển mạnh từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. Cùng với việc phát triển năng lực và phẩm chất, cần chú trọng việc nuôi dưỡng, chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em hun đúc lòng tự hào, tự tôn dân tộc, khuyến khích các em sử dụng tiếng nói và trang phục của dân tộc mình, biết nâng niu, giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống tốt đẹp, riêng có của dân tộc, của địa phương mình mà cha ông đã lưu giữ từ muôn đời. Cùng với đó nhà trường cần tích cực huy động các nguồn lực để tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học, giữ vững các tiêu chí của Trường phổ thông đạt chuẩn Quốc gia. Đồng chí cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên và khẳng định cấp ủy, chính quyền luôn mong mỏi mỗi thầy giáo, cô giáo trong nhà trường luôn nêu gương sáng nhân cách, về đạo đức, về tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, là người truyền cảm hứng, khơi dậy sự say mê học tập, tư duy sáng tạo cho các em học sinh. Với các em học sinh, đồng chí gợi mở “chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi không ngừng, trong thế giới ấy mọi người luôn nỗ lực vươn lên phía trước, mỗi ngày các em không có thêm tri thức, kỹ năng nghĩa là các em đã tụt lùi lại phía sau, vậy cảm giác bị bỏ lại phía sau, mình sẽ ra sao?”, đồng thời bày tỏ mong muốn các em học sinh thường xuyên tu dưỡng đạo đức, nhân cách, ứng xử nhân văn và tôn trọng pháp luật; chăm chỉ, tự giác học hành, thường xuyên đọc sách để tích lũy, khám phá chân trời tri thức của nhân loại. Đặc biệt cần phải có kỹ năng ngoại ngữ - kỹ năng vô cùng quan trọng của công dân toàn cầu trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng.

Tin tưởng rằng, với thành tích 60 năm xây dựng và phát triển, với truyền thống của quê hương Tuyên Quang cách mạng - Thủ đô khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến, thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu viết tiếp trang sử vẻ vang của nhà trường bằng nhiều thành tích rực rỡ trong học tập và rèn luyện, góp phần xây dựng quê hương Tuyên Quang ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhân dịp này, Ủy Ban Dân tộc tặng Bằng khen cho 7 cá nhân, Kỷ niệm chương cho 16 cán bộ, giáo viên nhà trường qua các thời kỳ; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 9 cá nhân; Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua cho Công đoàn trường; LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen cho 4 đoàn viên tiêu biểu của nhà trường.


Đồng chí Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc cho 7 cá nhân của nhà trường qua các thời kỳ.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tạ Đức Tuyên trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Thanh Lê
Video: Hoàng Thảo

Tin cùng chuyên mục