Trường Đại học Tân Trào tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển; công bố quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục

Ngày 22/11/2019, Trường Đại học Tân Trào long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển; công bố quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học.
Video không hợp lệ

Các đại biểu dự buổi lễ. Ảnh Huy Hoàng

Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Sáng Vang, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII; Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Tạ Đức Tuyên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo; Trung tâm Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục thuộc Hiệp hội cac trường đại học, cao đẳng Việt Nam; đại biểu một số trường đại học trong nước; lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố, trường học trong tỉnh; các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên của nhà trường.

Trường Đại học Tân Trào tiền thân là Trường Sư phạm sơ cấp Tuyên Quang, được thành lập cách đây 60 năm, tại Quyết định số 264/TCCB ngày 13/10/1959 của Chủ tịch Ủy ban hành chính Khu tự trị Việt Bắc. Trải qua quá trình phát triển, hợp nhất nhiều trường khác nhau (Trường Sư phạm cấp I, Sư phạm cấp II, Trường Sơ cấp nuôi dạy trẻ, Sơ cấp Sư phạm Mầm non, Trường Sư phạm bồi dưỡng, Trường Cán bộ quản lý giáo dục), ngày 11/2/1999, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 18/1999/QĐ-TTg thành lập Trường Cao đẳng sư phạm Tuyên Quang. Ngày 30/6/2011 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký Quyết định số 2651/QĐ-BGDĐT đổi tên thành Trường Cao đẳng Tuyên Quang, chuyển nhà trường từ đào tạo đơn ngành sư phạm sang đào tạo đa ngành. Và ngày 14/8/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1404/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Tân Trào trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Tuyên Quang. Đây là trường đại học đầu tiên trên quê hương cách mạng và cũng là điểm mốc đánh dấu ngành Giáo dục - Đào tạo của tỉnh Tuyên Quang đã có đầy đủ các bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân từ mầm non đến đại học. Tháng 6/2019, Trường Trung cấp Y tế Tuyên Quang sáp nhập vào Đại học Tân Trào, nhà trường tổ chức đào tạo thêm khối ngành Y- Dược và tổ chức khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, phục vụ người dân trong khu vực.

Với nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế, hiện nhà trường có 25 đơn vị trực thuộc (gồm 9 phòng, ban; 9 khoa chuyên môn; 5 trung tâm ứng dụng và nghiên cứu; 1 trường phổ thông liên cấp từ tiểu học đến THPT; 1 phòng khám đa khoa) với gần 400 công chức, viên chức, người làm việc. 100% giảng viên trực tiếp giảng dạy có trình độ từ thạc sĩ trở lên, trong đó trên 20% là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ. Nếu như giai đoạn 1959 - 2009, nhà trường chủ yếu đào tạo học sinh, sinh viên ngành sư phạm và bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục các bậc học thì đến nay nhà trường đã tổ chức đào tạo 15 ngành đại học, 17 ngành cao đẳng thuộc các lĩnh vực sư phạm, kinh tế- quản trị kinh doanh; nông, lâm, ngư nghiệp; văn hóa - du lịch; tài nguyên - môi trường; y - dược, các ngành học thuộc khối khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, cung cấp hàng vạn nhân lực có trình độ cao đẳng, đại học cho tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang và các tỉnh, thành phố trong cả nước.


Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng lẵng hoa chúc mừng nhà trường.
Ảnh Huy Hoàng

Được sự quan tâm của tỉnh, với hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, nhà trường đã tổ chức hiệu quả công tác đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và ứng dụng khoa học kỹ thuật cũng như hợp tác quốc tế. Giai đoạn 2014 -2019, trường đã thực hiện trên 1.200 sản phẩm khoa học gồm các đề tài, dự án, xuất bản nhiều giáo trình, sách chuyên khảo, sách tham khảo, công bố trên 850 bài báo khoa học trên các tạp chí khoa học có uy tín trong nước và tạp chí quốc tế. Tạp chí khoa học của nhà trường được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước tính điểm khi xét điểm công trình khoa học. Hằng năm Trung tâm thực hành thực nghiệm của trường nghiên cứu và chuyển giao trên 2 triệu cây giống các loại bằng phương pháp nuôi cấy mô, tế bào, góp phần chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh lân cận, nâng cao đời sống của nhân dân. Trường đã ký kết hợp tác với gần 30 trường đại học, các đơn vị và tổ chức quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, xuất bản và trao đổi giảng viên, sinh viên. Nhiều cán bộ giáo viên của nhà trường đã và đang học sau đại học, nghiên cứu sinh ở nước ngoài. Hằng năm trường có trên 100 sinh viên được hỗ trợ đi thực tập ở nước ngoài, đồng thời nhà trường cũng tiếp nhận nhiều sinh viên các nước đến học tập, thực tập và giao lưu văn hóa. Hoạt động hợp tác quốc tế đã đem lại những hiệu ứng tích cực, làm tăng vị thế của nhà trường trong khu vực cũng như hệ thống các trường đại học trong cả nước, góp phần tích cực vào hoạt động đối ngoại của tỉnh Tuyên Quang trên tất cả các lĩnh vực.


Lãnh đạo Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục trao Giấy Chứng nhận đạt chuẩn kiểm định
chất lượng giáo dục đại học cho trường Đại học Tân Trào. Ảnh Huy Hoàng

Từ khi thành lập đến nay, với sự cố gắng và quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao của các thế hệ lãnh đạo, giáo viên, giảng viên, nhân viên, nhà trường đã đào tạo hàng vạn cán bộ ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang, khu vực miền núi phía Bắc cũng như cả nước, góp phần giữ vững an ninh-quốc phòng, giảm khoảng cách phát triển giữa các vùng miền. Với những nỗ lực, cố gắng và thành tích đạt được, năm 2014 Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; nhiều năm liền Nhà trường được Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành trung ương và UBND tỉnh tặng cờ thi đua, bằng khen. Và hôm nay, trường vinh dự được công nhận là trường đạt chuẩn cơ sở giáo dục đại học trong hệ thống các trường đại học của cả nước. Đây là thành quả xây dựng và trưởng thành của Trường Đại học Tân Trào với sự góp sức của nhiều thế hệ trong 60 năm qua, là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những đóng góp quan trọng của các thế hệ cán bộ, giáo viên, giảng viên và học sinh, sinh viên trường Đại học Tân Trào.

Dự và phát biểu tại buổi lễ, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà các thế hệ lãnh đạo, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên Trường Đại học Tân Trào đã đạt được trong chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển. Đồng chí đề nghị nhà trường phải luôn ý thức được trách nhiệm và vai trò của mình trong thực hiện quan điểm "phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu" và "đầu tư cho giáo dục - đào tạo là đầu tư cho phát triển" của Đảng, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi cơ cấu nhân lực trong các lĩnh vực của tỉnh, nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện của nhà trường; tập trung thực hiện Chiến lược phát triển Trường Đại học Tân Trào đến năm 2020, tầm nhìn 2030, phát huy vị trí, vai trò là nơi khởi nguồn các ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp, mang sứ mệnh phụng sự xã hội thông qua việc đổi mới liên tục trong giáo dục đào tạo, trong nghiên cứu sáng tạo. Trường cần thực hiện tốt việc bố trí, sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo đúng chủ trương của Trung ương, của tỉnh; nhanh chóng ứng dụng phương pháp quản trị đại học hiện đại, chuyên nghiệp cùng sự cam kết của từng cá nhân lãnh đạo, mỗi cán bộ, giảng viên và sinh viên; sự công nhận của xã hội và kiểm định chất lượng giáo dục trong và ngoài nước. Đảm bảo thu nhập, đời sống của cán bộ, giảng viên để cán bộ, giảng viên yên tâm tập trung nghiên cứu, cập nhật kiến thức, tâm huyết, trách nhiệm trong giảng dạy. Quan tâm đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, mở rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, giảng dạy; phấn đấu xây dựng Trường Đại học Tân Trào thành trung tâm đào tạo cán bộ khoa học, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ của tỉnh và khu vực; trong đó cần chú ý tới các chuyên ngành phục vụ cho thực hiện các lĩnh vực đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh; gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động để bảo đảm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp; chú ý khai thác phát huy lợi thế của trường trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, lý tưởng sống trong cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, phát huy vai trò của Hội đồng trường, sự năng động, sáng tạo của Ban Giám hiệu trong việc xây dựng chiến lược phát triển của Nhà trường.

Đối với các em học sinh, sinh viên cần nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, ý thức được trách nhiệm của mình, những người chủ tương lai của đất nước, từ đó thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, ứng xử có văn hoá và tôn trọng pháp luật; đề cao tính tự giác, tư duy nghiên cứu; trở thành nhà khởi nghiệp, công dân toàn cầu, mang văn hóa lịch sử truyền thống của dân tộc ra thế giới. Thường xuyên rèn luyện khả năng tự học, tự nghiên cứu, tư duy sáng tạo, nhất là học ngoại ngữ và rèn luyện kỹ năng thực hành, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống, lao động và công tác sau này.

Tin tưởng rằng với bề dày truyền thống của nhà trường; sự đoàn kết, nhất trí, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường cùng sự ủng hộ của các cấp, các ngành và nhân dân, Trường Đại học Tân Trào sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự chăm lo, niềm tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; thực hiện tốt "Sứ mạng, Tầm nhìn và Giá trị cốt lõi" mà nhà trường đã công bố.

Thanh Lê
Video: Hoàng Thảo

Tin cùng chuyên mục