Tiếp tục hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ V - năm 2020

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) là giải thưởng hằng năm do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức từ năm 2016 để trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về xây dựng Đảng trên các mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, thuộc các lĩnh vực công tác tổ chức, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng, chống tham nhũng… được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng do Bộ Văn hóa - Thông tin trước đây và Bộ Thông tin - Truyền thông hiện nay cấp phép. Giải cũng dành để trao cho các cơ quan báo chí tiêu biểu tuyên truyền về xây dựng Đảng trên phạm vi toàn quốc. Đối tượng tham dự giải bao gồm mọi người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước có tác phẩm báo chí được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình,..), không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật. Về tác phẩm gồm các tác phẩm báo chí thuộc tất cả các thể loại báo in; báo điện tử; phát thanh; truyền hình; ảnh báo chí.

Tiếp nối kết quả của những năm trước, năm 2019 Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ IV đã được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang với sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trong tỉnh. Toàn tỉnh đã có 226 tác phẩm tham gia giải (tăng 94 tác phẩm so với năm 2018) với nhiều tác phẩm đạt chất lượng cao, trong đó loạt bài “Làm để dân tin” của nhóm tác giả Lam Sơn, Thủy Châu, Hoàng Niềm (Báo Tuyên Quang) đoạt Giải khuyến khích toàn quốc. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tuyên Quang vinh dự là một trong 16 đơn vị được nhận Bằng khen đã có thành tích tốt trong tổ chức thực hiện Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ IV năm 2019.

Đối với Giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020: Thời gian đăng, phát tác phẩm được tính từ ngày 01/11/2019 đến 31/10/2020. Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm là ngày 10/11/2020 (theo dấu bưu điện). Vòng sơ khảo tiến hành từ giữa tháng 11 đến ngày 15/12/2020. Vòng chung khảo tiến hành từ ngày 20/12/2020 đến ngày 10/01/2021. Lễ công bố và trao Giải được tổ chức tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng 3/2. Buổi lễ trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1).

Thực hiện Kế hoạch số 255-KH/BTCTW ngày 18/3/2020 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng, ngày 14/4/2020 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 384-KH/TU về Tiếp tục hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ V - năm 2020.  

Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ rõ nội dung cần tập trung là viết về công tác xây dựng Đảng trên các mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức, thuộc các lĩnh vực công tác tổ chức, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng, chống tham nhũng…, trọng tâm là về công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh chống "diễn biến hòa bình"; phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; tuyên truyền về những thành tựu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; vấn đề xây dựng Đảng về đạo đức và việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên; tăng cường xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong Đảng và mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh; Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tiếp tục triển khai và phổ biến rộng rãi Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ V- năm 2020; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia viết bài, sáng tạo các tác phẩm báo chí, góp phần vào thành công chung của giải. Các cơ quan, đơn vị phấn đấu có bài viết gửi đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh hoặc Trung ương về công tác xây dựng Đảng. Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện nhiệm vụ là cơ quan Thường trực hưởng ứng Giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Thanh Lê

Tin cùng chuyên mục