Không điều chỉnh giảm các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm

Ngày 22-6, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 6. Đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự họp có lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố.
Video không hợp lệ

2 nội dung nhận được nhiều ý kiến thảo luận của các đại biểu là kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và tình hình thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Theo dự thảo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, 6 tháng đầu năm, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm, chăm lo; việc triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19, triển khai các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh được tiến hành khẩn trương, kịp thời, hiệu quả.


Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn chủ trì phiên họp.  Ảnh: Việt Hòa

Tham gia vào dự thảo, các đại biểu đã tập trung làm rõ và xây dựng phương án thực hiện một số nội dung như: giá trị sản xuất công nghiệp thấp so với kế hoạch giao; dịch bệnh trên đàn lợn, đàn gia cầm chưa được xử lý triệt để; giải ngân vốn đầu tư công qua 6 tháng mới chỉ đạt 12% kế hoạch; các giải pháp, nhiệm vụ thu ngân sách trên 1.320 tỷ đồng 6 tháng cuối năm…

Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 do Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày cũng là nội dung nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu. Theo dự thảo kế hoạch, tỉnh sẽ ưu tiên tập trung cho các dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn, vốn đối ứng cho các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư, dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ đã được phê duyệt, dự án dự kiến hoàn thành trong kỳ kế hoạch và dự án khởi công mới…

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe, cho ý kiến vào các dự thảo đề án giải thể Ban Quản lý dự án vùng căn cứ cách mạng; Quyết định bãi bỏ Quyết định số 25/2014/QĐ-UBND, ngày 20-11-2014 của UBND tỉnh ban hành quy định nhiệm vụ, tiêu chuẩn bố trí và quản lý đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, nghe, cho ý kiến vào các dự thảo Kế hoạch tổ chức lễ đón nhận bằng ghi danh của UNESCO di sản văn hóa phi vật thể "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam" và Lễ hội Thành Tuyên 2020; phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro và một số nội dung khác.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương căn cứ vào quyết định giao về chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước và thu ngân sách đã giao từ đầu năm 2020 để có phương án thực hiện trong 6 tháng cuối năm trên tinh thần là không giảm các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra từ đầu năm.

Đồng chí yêu cầu Sở Công thương nắm bắt tình hình lao động, nguyên liệu, thị trường… tại các doanh nghiệp, nhà máy, báo cáo tỉnh để xây dựng cách giải quyết cụ thể. Những chỉ tiêu còn thấp như trồng và khai thác rừng, khống chế dịch bệnh, dự toán thu chi ngân sách Nhà nước, giải ngân vốn đầu tư… các sở, ngành cần chủ động phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện.

Cho ý kiến vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, đồng chí Chủ tịch UBND đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở ngành, địa phương rà soát lại danh mục các công trình theo đúng định hướng, quy hoạch, đảm bảo các yêu cầu phát triển. Trong đó ưu tiên các dự án lớn về nông nghiệp, giao thông, giáo dục, hạ tầng cho các địa phương và vốn cho chương trình di dân tái định cư…

Đối với các dự thảo quyết định, kế hoạch, đồng chí yêu cầu các cơ quan soạn thảo tiếp thu các ý kiến thảo luận, hoàn thành trình cơ quan có thẩm quyền theo quy định. 

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục