Hội nghị trực tuyến đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Chiều 15-9, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức hội nghị trực tuyến đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đồng chí Phạm Minh Chính, Thủ Tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở ngành, các huyện, thành phố.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang.

Hội nghị được nghe 8 báo cáo và tham luận do các ban, ngành, hội thành viên, nhà khoa học đại diện cho đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thuộc hệ thống VUSTA trình bày. Các báo cáo tập trung chia sẻ kết quả hoạt động nổi bật của VUSTA cũng như đánh giá vai trò của VUSTA và đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong thời gian qua. Đồng thời đưa ra các định hướng cốt lõi nhằm triển khai thực hiện các nghị quyết, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong thời gian tới.

Các đại biểu đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước một số giải pháp nhằm phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam, khai thác tối đa trí tuệ, sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Liên hiệp các hội khoa học và công nghệ Việt Nam là tổ chức chính trị xã hội của đội ngũ trí thức Việt Nam, những năm qua đã có nhiều thành tựu đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trước đây, nguồn lực đầu tư cho khoa học công nghệ chủ yếu là từ Nhà nước, chiếm đến 80% của đầu tư toàn xã hội cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đầu tư xã hội hóa hoạt động khoa học công nghệ dần tiến tới 50%; phấn đấu trong những năm tới huy động nguồn lực xã hội hóa khoa học công nghệ lên mức 70 - 80%, theo kịp các nước tiên tiến và phát triển trên thế giới để khoa học công nghệ có điều kiện phát triển nhanh hơn nữa, bền vững hơn nữa và có ý nghĩa hơn nữa, phục vụ tốt hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học. Thủ tướng yêu cầu, trong những năm tới, đội ngũ trí thức, nhà khoa học phát huy hơn nữa ý chí, trí tuệ cho sự phát triển về kinh tế- xã hội của đất nước. Khoa học phải gắn với thực tiễn, cơ sở; phát triển khoa học công nghệ là nhiệm vụ hàng đầu để phát triển đất nước.

Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; luôn trân trọng và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức, khoa học phát triển cả về số lượng, chất lượng nhằm đóng góp nhiều hơn cho đất nước. Chính phủ cũng đã ban hành, triển khai nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển đội ngũ trí thức; tôn trọng, đảm bảo quyền tự do sáng tạo. Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền các địa phương luôn trân trọng, ghi nhận những công lao đóng góp và dành sự quan tâm, tạo mọi điều kiện cho đội ngũ trí thức, nhà khoa học phát huy tài năng, trí tuệ để tiếp tục đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo của nước nhà. 

Thủ tướng đánh giá cao đội ngũ trí thức khoa học nước nhà đã kịp thời vào cuộc, nghiên cứu, phát triển bộ kit xét nghiệm, phần mềm ứng dụng khai báo y tế, góp phần ứng phó trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây hậu quả rất nghiêm trọng trong nước, trên phạm vi toàn cầu; đóng góp những sáng kiến vào xây dựng nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) làm tốt hơn nữa việc tập hợp các nhà khoa học, đội ngũ trí thức để cống hiến tốt hơn phát triển đất nước, phục vụ nhân dân.

Thủ tướng cũng cho rằng, những kết quả, thành tựu do đội ngũ trí thức, nhà khoa học đóng góp mặc dù rất quan trọng, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế sâu rộng và phát triển bền vững đất nước trong thời kỳ mới. Đội ngũ trí thức tuy đã gia tăng về số lượng và trình độ nhưng còn thiếu trí thức đầu ngành, tổng công trình sư, các chuyên gia chủ trì thực hiện các chương trình, dự án nghiên cứu quốc gia và quốc tế.   

Thủ tướng nêu rõ, Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng và kỳ vọng đội ngũ trí thức, nhà khoa học tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa, mang lại những điều tốt đẹp nhất cho nhân dân, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, cuộc sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc như di nguyện của Bác Hồ.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục