Hội nghị triển khai công tác ngành Ngân hàng nhà nước năm 2020 và đón nhận Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch nước

Chiều ngày 09/01/2020, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tuyên Quang long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động ngân hàng năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020, đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Video không hợp lệ

Dự hội nghị có đồng chí Khánh Thị Xuyến, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố.

Trong những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh đã bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, triển khai kịp thời cơ chế chính sách của Nhà nước, của Ngành, của Hội đồng nhân dân, chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh về tiền tệ và hoạt động ngân hàng tới các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện và đạt được những kết quả tích cực, góp phần hoàn thành mục tiêu kinh tế, xã hội của tỉnh. Đến 31/12/2019, tổng nguồn vốn đạt 25.587 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân của nguồn vốn trong giai đoạn 2016-2019 là 17,8%, tín dụng đối với các thành phần kinh tế trên địa bàn đạt 17.921 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân dư nợ trong giai đoạn 2016-2019 đạt 13,4%. Cơ cấu tín dụng đã được chuyển đổi theo hướng tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, nhất là tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên, xây dựng nông thôn mới. Nợ xấu nội bảng của các ngân hàng dưới 2% tổng dư nợ, nằm trong tầm kiểm soát theo mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Lãi suất huy động, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại tiếp tục ổn định, hàng năm không có ngân hàng vi phạm về lãi suất. Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp về tiền tệ, tín dụng để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với 41 doanh nghiệp với số dư nợ là 15,7 tỷ đồng; Ưu tiên thu nợ gốc trước, thu nợ lãi sau cho 88 doanh nghiệp với số dư nợ là 111,8 tỷ đồng. Tham gia bảo đảm thực hiện các cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa; đầu tư hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; triển khai các dự án đầu tư trọng điểm của tỉnh. Đồng thời, các Ngân hàng tiếp tục thực hiện tốt các quy định của Thủ tướng Chính phủ để đẩy mạnh dịch vụ thanh toán qua thẻ ATM, chuyển tiền điện tử, thanh toán quốc tế ... nhằm giảm bớt việc lưu thông tiền mặt và đảm bảo an toàn, tiết kiệm thời gian, chi phí hơn đáng kể so với thanh toán giao dịch truyền thống.

Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Tuyên Quang và đồng chí Trịnh Ngọc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 - 2018. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì cho tập thể và cá nhân đồng chí Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh.


Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao tặng Huân chương lao động hạng nhì cho tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc . Ảnh Hải Hương.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đánh đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tập thể lãnh đạo; sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, nhân viên ngành ngân hàng trong việc duy trì sự ổn định và phát triển bền vững trong những năm vừa qua. Trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị chi nhánh Ngân hành nhà nước tỉnh Tuyên Quang cần cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và bám sát định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách về tiền tệ, tín dụng trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2020 và Dự toán Ngân sách nhà nước năm 2020, Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 03/01/2020 của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2020.

Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, điều hành của toàn Ngành, thực hiện tốt các nghiệp vụ ngân hàng nhằm cụ thể hóa chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, hỗ trợ hiệu quả sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế. Tăng cường quản lý hệ thống ngân hàng, thị trường ngoại tệ, thị trường vàng. Thực hiện nghiêm túc các quy định và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về lãi suất huy động và cho vay; áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay; tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định tiền tệ, tài chính.

Đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, tiếp tục triển khai thực hiện tốt các gói tín dụng tiêu dùng khi được Hội sở giao cho nhằm hỗ trợ cho người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng thuận lợi, hạn chế người dân tìm đến tín dụng đen, nhất là ở khu vực nông thôn; trong cho vay phải thận trọng và chặt chẽ đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao …; tổ chức thực hiện tốt các chính sách tín dụng theo chủ trương của Chính phủ và của ngành; tổ chức thực hiện tốt đề án thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó, tăng cường công tác chi trả lương qua tài khoản và thường xuyên kiểm tra an toàn hoạt động ATM để tránh sự cố xảy ra./.

Giang Nam

Tin cùng chuyên mục