Giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2021

Ngày 25/02/2021, tại hội trường Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá công tác báo chí, xuất bản tháng 01 và tháng 02; định hướng nội dung tuyên truyền tháng 3 năm 2021.

Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị; tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các cơ quan: Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Thông tin và truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; đại diện các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương thường trú tại tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban biên tập trang thông tin điện tử, Cổng thông tin điện tử, cơ quan xuất bản bản tin, đặc san, tập san; đại diện Ban biên tập tạp chí khoa học Trường Đại học Tân Trào.


Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tháng 01 và tháng 02 năm 2021, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, các cơ quan báo chí của tỉnh tiếp tục phát huy vai trò xung kích trong công tác tuyên truyền, đã bám sát chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kịp thời thông tin, tuyên truyền các sự kiện thời sự, chính trị nổi bật. Đặc biệt, đã tập trung thông tin, phản ánh ngay việc triển khai các nhiệm vụ năm 2021, các hoạt động chính trị quan trọng của tỉnh như: Hoạt động thăm và làm việc của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác tại Tuyên Quang; công bố quyết định thành phố Tuyên Quang là đô thị loại II; Lễ phát động chương trình trồng 1 tỷ cây xanh; việc triển khai thực hiện các dự án, đề án: Xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; tiếp tục bê tông hoá đường giao thông nông thôn và xây dựng hệ thống cầu trên đường giao thông nông thôn; hoạt động kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh của các đồng chí lãnh đạo tỉnh ngay sau kỳ nghỉ tết.

Tập trung thông tin về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, sự tham gia vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng, góp phần tạo đồng thuận xã hội, niềm tin của nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chú trọng thông tin, tuyên truyền về những thành tựu trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2020, đồng thời khẳng định quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ và nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021; các hoạt động thi đua, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; việc triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các số báo, chương trình tết Xuân Tân Sửu có nhiều bài viết, chương trình nêu bật được sức sống, vẻ đẹp của mùa xuân. Đặc biệt, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 để thực hiện việc cập nhật, đưa thông tin trên Internet, mạng xã hội thu hút được sự quan tâm của khán giả, độc giả.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh có nhiều đổi mới, thay đổi về kết cấu, nhạc mục, hình hiệu chương trình đối với các chuyên mục. Mở mới Bản tin thời sự 18h45; Phát sóng trực tiếp Chương trình thời sự 19h45; chuyên mục “Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”; Hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Tây Bắc - Miền đất du lịch. Đồng thời, tiếp tục duy trì và thực hiện tốt chương trình thời sự TTV và tiếp sóng VTV1 và thực hiện nhiều chuyên mục, phóng sự chuyên đề, tọa đàm truyền hình bảo đảm chất lượng, hiệu quả, phản ánh kịp thời các vấn đề thời sự, chính trị, kinh tế, đời sống, xã hội, quốc phòng, an ninh... thu hút khán, thính giả quan tâm theo dõi.

Báo Tuyên Quang mở chuyên mục “Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, “Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới”; tiếp tục quan tâm phản ánh các vấn đề thời sự, chính trị, kinh tế, đời sống, xã hội, tập trung đăng tải các ý kiến tâm huyết của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hướng về Đại hội XIII của Đảng; các số báo Tuyên Quang cuối tuần tập trung thông tin, tuyên truyền về tập trung thực hiện các nhiêm vụ sau đại hội đảng các cấp, các vấn đề liên quan đến cuộc sống của người dân, các giá trị truyền thống của Phong tục tết cổ truyền; ra số báo Xuân Tân Sửu 2021 và Chào năm mới 2021 tuyên truyền, quảng bá về một Tuyên Quang giàu truyền thống cách mạng và bản sắc văn hóa, đồng thời thông tin, tuyên truyền về những thành tựu của tỉnh trên các lĩnh vực...

Báo Tuyên Quang Online có nhiều tin, bài, phóng sự, chương trình phản ánh một số vấn đề được dư luận quan tâm như: bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phòng chống dịch bệnh Covid-19. Chuyên mục “Góc nhìn” được bạn đọc quan tâm; chuyên mục “Truyền hình” bảo đảm ngắn gọn, rõ nét, phản ánh kịp thời các lĩnh vực, thu hút sự chú ý của người xem.

Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh và một số trang thông tin điện tử tổng hợp của một số sở, ban, ngành, địa phương quan tâm thông tin, cập nhật tin tức, sự kiện và các vấn đề phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, của đất nước; các chủ trương, chính sách pháp luật của ngành, lĩnh vực, tình hình hoạt động của ngành, cơ quan mình.

Một số hạn chế cũng được chỉ ra như: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh chưa có nhiều bài, phóng sự chuyên đề chất lượng cao về các dự án, đề án trọng tâm của tỉnh được dư luận quan tâm. Còn có trang thông tin điện tử tổng hợp của cơ quan, đơn vị chưa kịp thời cập nhật những vấn đề thời sự - chính trị, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh của tỉnh.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã làm rõ hơn những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền trong tháng 01 và tháng 02 năm 2021 và đưa ra những giải pháp thực hiện công tác báo chí tuyên truyền tháng 3 năm 2021.

Kết luận hội nghị giao ban, Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả thông tin, tuyên truyền báo chí trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị thời gian tới các cơ quan báo chí cần phát huy tính chủ động hơn nữa, tích cực tập trung tuyên truyền có trọng tâm, có chiều sâu, nổi bật, đậm nét các hoạt động của tỉnh và các địa phương mang tính mở đường, định hướng thông tin dư luận, như: Các hoạt động thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh của các cơ quan, đơn vị, địa phương ngay từ đầu năm mới, tạo khí thế phấn khởi, quyết tâm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 -  năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực; đẩy mạnh tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, trong đó cần nêu bật lên vị trí lịch sử, tình cảm của Đảng bộ và nhân dân Tuyên Quang trong việc học tập và làm theo lời dạy của Bác; tuyên truyền một cách có hệ thống về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kết quả thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng; Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tập trung tuyên truyền về hành vi vi phạm và chế tài xử lý đối với vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19…Các ngày kỷ niệm trong tháng 3/2021./.

Hoàng Linh

Tin cùng chuyên mục