Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm: Xã Tân Tiến phải thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao

Sáng 3-4, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã làm việc với lãnh đạo xã Tân Tiến (Yên Sơn) về công tác xây dựng Đảng và xây dựng nông thôn mới. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Yên Sơn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm làm việc với lãnh đạo xã Tân Tiến.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Tiến trong thời gian qua. Đến nay, các trưởng thôn của xã đều là đảng viên, các chi bộ thực hiện nghiêm túc công tác sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề gắn với nhiệm vụ cụ thể của địa phương. Xã đã huy động hiệu quả các nguồn lực hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới, đời sống của nhân dân đã có nhiều đổi thay.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng bộ xã cần có cách làm sáng tạo trong tổ chức học tập nghị quyết, cụ thể hóa nghị quyết của Đảng; phân công cấp ủy viên, ban thường vụ về dự sinh hoạt cùng các chi bộ; xác định các chuyên đề cho từng quý gắn với triển khai các nhiệm vụ của từng hộ gia đình, tạo đồng thuận trong các phong trào thi đua, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trong thời gian tới, Đảng ủy xã phải tổ chức thi bí thư chi bộ giỏi để hình thành kỹ năng lãnh đạo cho các bí thư chi bộ, bảo đảm triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện ở cơ sở. Đảng ủy xã tổ chức thí điểm sinh hoạt chi bộ online cho những đảng viên đi làm ăn xa; các tổ chức đoàn thể tổ chức sinh hoạt online cho đoàn viên, hội viên tập trung quán triệt sâu sắc chỉ thị, nghị quyết quả Đảng, của tỉnh để tổ chức thực hiện các mục tiêu phát triển trong giai đoạn mới.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm thăm mô hình nuôi lươn của anh Lý Huy Hà ở thôn 3, xã Tân Tiến.

Đối với công tác xây dựng nông thôn mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền xã phải tập trung các giải pháp hỗ trợ người dân nâng cao năng lực sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả để nâng cao thu nhập, đời sống cho các hộ gia đình. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, bởi tiêu chí về thu nhập là tiêu chí khó, nếu thực hiện tốt là tiền đề cho các tiêu chí khác, hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao. Xã tiếp tục rà soát các mô hình kinh tế hiệu quả để nhân ra diện rộng, rà soát các nguyên nhân nghèo để hỗ trợ hiệu quả hơn. Đồng chí cho rằng, xã Tân Tiến muốn phát triển dịch vụ cần phải thu hút đông đảo người dân các địa phương đến giao thương buôn bán tại chợ, tổ chức cuộc thi trang phục đẹp nhất cho người đi chợ xã; trao giải cho những người bán hàng hóa tốt nhất tại chợ để thu hút người dân đến chợ kinh doanh buôn bán. Đây là kinh nghiệm đã được thực hiện ở Đà Vị, Yên Hoa, tạo động lực thu hút phát triển thương mại dịch vụ.

Trong phát triển kinh tế lâm nghiệp, xã chú trọng nâng cao chất lượng rừng trồng, phát triển chăn nuôi dưới tán rừng như nuôi ong lấy mật, nuôi dê, gà, bảo đảm nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân. Các sản phẩm của xã hiện nay như mật ong, măng cần phải có bao bì, túi đựng, nhãn mác đẹp, độc đáo, tem truy xuất nguồn gốc để tạo sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Xã đã hình thành các khu vườn mẫu, có cảnh quan đẹp, đây là điều kiện quan trọng để phát triển du lịch nông thôn.

Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh vận động cán bộ, giảng viên, học viên hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo nguồn kinh phí tiếp tục hoàn thiện nhà ở, giúp các hộ vươn lên xây dựng cuộc sống. Đây là yếu tố căn cốt nhất của chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thành Công

Tin cùng chuyên mục