Dám nghĩ, dám làm, tiên phong trong kỳ họp không giấy

Trong những năm qua, Thường trực HĐND tỉnh luôn quan tâm đến ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của HĐND tỉnh, đem lại hiệu quả tích cực, đáp ứng với yêu cầu và lộ trình xây dựng chính quyền điện tử.

Thường trực HĐND tỉnh điều hành kỳ họp

Năm 2016, sau khi HĐND tỉnh khóa XVIII tổ chức kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ 2016-2020, Thường trực HĐND tỉnh đã họp bàn triển khai phần mềm quản lý tài liệu, tuy nhiên tại thời điểm đó, vẫn còn có ý kiến trái chiều, băn khoăn, lo lắng về việc đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp mà không có văn bản giấy phải đọc toàn bộ tài liệu qua máy tính cá nhân, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin đối với đại biểu cao tuổi… Nhưng với tinh thần đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm để hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng hiệu quả, năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh quyết định ứng dụng công nghệ thông tin tại kỳ họp và trong thời gian giữa hai kỳ họp thông qua phần mềm gửi nhận tài liệu và điều hành kỳ họp. Toàn bộ tài liệu được Thường trực HĐND tỉnh được gửi đến đại biểu HĐND tỉnh một cách kịp thời, nhanh nhất, đúng quy định, cùng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng Văn phòng HĐND tỉnh đã kịp thời lưu trữ, khai thác và hệ thống hóa văn bản, tài liệu phục vụ đại biểu tiếp xúc cử tri, thảo luận, chất vấn…đem lại tiện tích tốt nhất cho đại biểu, tiết kiệm chi phí in ấn, thời gian, công sức.

Tại kỳ họp, đại biểu bấm nút biểu quyết cho ý kiến trực tiếp về từng dự thảo nghị quyết, bấm nút để đăng ký phát biểu thảo luận, chất vấn và điểm danh và biểu quyết. Việc ứng dụng công nghệ thông tin để đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết tại mỗi kỳ họp chuyển từ hình thức giơ tay sang bấm nút tưởng chừng là một việc làm đơn giản nhưng thực tế đã khích lệ đại biểu HĐND tỉnh thể hiện quyền và trách nhiệm của mình. Thay vì do dự khi giơ tay biểu quyết những vấn đề mà mình chưa thực sự đồng ý hoặc còn có ý kiến khác thì đại biểu chỉ việc nhấn nút biểu quyết hoặc trực tiếp bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình và bấm nút gửi thẳng đến chủ tọa kỳ họp. Một thao tác nhỏ nhưng chứa đựng trong đó là suy nghĩ, quan điểm và chính kiến của mỗi đại biểu HĐND tỉnh được hoạt động trong môi trường dân chủ, đảm bảo tính chính xác, khách quan và tuân thủ các quy định của pháp luật. Tất cả ý kiến của đại biểu đều được HĐND tỉnh trân trọng, tiếp thu, các nghị quyết thông qua được quyết định theo đa số, theo ý nguyện và đáp ứng mong mỏi, kỳ vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Việc sử dụng phần mềm điều hành kỳ họp HĐND tỉnh và gửi nhận tài liệu cho đại biểu thể hiện tinh thần đổi mới phương thức làm việc, đưa công tác tổ chức kỳ họp khoa học và chuyên nghiệp hơn.

Kỳ họp bất thường tổ chức tháng 4/2020 tổ chức theo hình thức trực tuyến, điểm cầu chính tại Trung tâm hội nghị tỉnh kết nối với 09 điểm cầu thành phần được đặt tại Trụ sở Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Ủy ban nhân dân tỉnh và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong điều kiện vừa tập trung phòng chống dịch Covid - 19, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cho công tác tổ chức kỳ họp chu đáo và kỹ lưỡng. Hình thức tổ chức kỳ họp trực truyến cho thấy Thường trực HĐND tỉnh luôn chủ động, nhanh chóng thích ứng với điều kiện, hoàn cảnh và yêu cầu của thực tiễn, vì lợi ích của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Hình thức họp trực tuyến là nét mới, thể hiện sự linh hoạt, tận dụng tối đa lợi thế ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ hiện đại trong hoạt động của Hội đồng nhân dân, song vẫn bảo đảm duy trì không khí dân chủ, công khai của kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật.

Trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh chính thức đi vào hoạt động từ năm 2017 và cho đến nay đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, đây là nơi tập hợp, truyền tải thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của HĐND tỉnh, là công cụ phục vụ các hoạt động của HĐND tỉnh, đại biểu HĐND các cấp, góp phần công khai minh bạch hoạt động của cơ quan dân cử trước cử tri và nhân dân, là diễn đàn tương tác giữa đại biểu dân cử với cử tri, góp phần quảng bá, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển và hội nhập của tỉnh.

Năm 2019, Văn phòng HĐND tỉnh triển khai ứng dụng chữ ký số trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc, đảm bảo cho công việc được thực hiện nhanh chóng và thuận tiện hơn, giảm bớt thời gian và thủ tục hành chính.

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian qua đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý điều hành nhằm hiện đại hóa, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động Hội đồng nhân dân tỉnh, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí và từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. đang diễn ra trên toàn cầu./.

Phạm Thị Minh Xuân
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

Tin cùng chuyên mục