Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đối thoại với một số công dân thuộc hộ di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang

Chiều 18-11, tại Hội trường UBND tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì cuộc đối thoại với một số công dân thuộc hộ di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang.

Cùng dự đối thoại có đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện Na Hang, Lâm Bình, Yên Sơn, Hàm Yên, Chiêm Hóa và thành phố Tuyên Quang, một số công dân thuộc hộ di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì cuộc tiếp công dân.  Ảnh: Việt Hòa

Tại buổi đối thoại, đại diện các hộ dân đã nêu một số ý kiến xung quanh vấn đề giao bổ sung đất ở, đất sản xuất cho hộ dân tái định cư còn thiếu theo Quyết định số 1766/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể di dân, tái định cư Dự án thủy điện Tuyên Quang trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; đề nghị được đền bù đất vườn rừng, đất vườn liền kề; hỗ trợ xây dựng hầm biogas. Đồng thời, đề nghị xem xét việc thực hiện chính sách đối trừ đất giữa đầu đi và đầu đến; giá đền bù đất…

Đại diện các sở, ban, ngành tỉnh đã giải đáp các kiến nghị, thắc mắc của các hộ di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang về các nội dung liên quan đến thẩm quyền được giao.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khẳng định, Nhà nước và tỉnh Tuyên Quang ghi nhận công lao của hơn 4.000 hộ dân đã thực hiện di dời vì dòng điện của Tổ quốc. Tuy nhiên, nguồn vốn thực hiện cho công tác di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang còn chưa được cấp đủ. Vì vậy, chính sách tái định cư tại tỉnh vẫn còn một số đầu điểm chưa hoàn thành.


Đại diện công dân phát biểu ý kiến.  Ảnh: Việt Hòa

Đồng chí khẳng định, hiện nay đời sống của người dân tại các khu tái định cư đã đổi thay hơn so với nơi ở cũ, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn tại nơi ở mới. Đồng chí chia sẻ với những khó khăn này của người dân nhưng cũng mong muốn người dân chia sẻ với những khó khăn của tỉnh. UBND tỉnh tiếp thu, ghi nhận những mong muốn, nguyện vọng của người dân và sẽ giải quyết các kiến nghị của người dân trên tinh thần đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân. Tỉnh cũng tiếp tục báo cáo Chính phủ để giải quyết những khó khăn, vướng mắc đối với công tác di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang. Đồng chí giao UBND các huyện, thành phố giải quyết toàn bộ những vướng mắc của các hộ; rà soát lại những vướng mắc tại từng khu, điểm, hộ dân tái định cư để giải quyết dứt điểm từng khó khăn, vướng mắc; hoàn thiện hỗ trợ người dân xây dựng hầm Biogas; công tác khuyến nông; tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng tại điểm tái định cư theo Quyết định số 1766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ…

Các hộ dân cơ bản đồng thuận với các ý kiến trả lời của các sở, ban, ngành tỉnh, kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh. Một số kiến nghị sẽ được các các cơ quan chức năng của tỉnh trả lời cụ thể tới từng hộ dân.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục