Trang thông tin điện tử Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang: “Những dấu ấn ban đầu”

Cách đây đúng 2 năm, ngày 12/9/2017, Trang thông tin điện tử Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang chính thức hòa vào mạng thông tin điện tử toàn cầu với tên miền http://hdndtuyenquang.gov.vn/, trở thành một trong những phương tiện thông tin, tuyên truyền, cung cấp tài liệu phục vụ hoạt động của HĐND và nhu cầu thông tin của cử tri, nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Qua 2 năm hoạt động, Trang thông tin điện tử đã vượt qua những bước đi chập chững ban đầu để bước vào giai đoạn ổn định phát triển, khẳng định vị thế là kênh thông tin chính thống của Hội đồng nhân dân tỉnh.

1. Quyết định đúng đắn và lựa chọn phù hợp

Trước khi có trang Thông tin điện tử, Hội đồng nhân dân tỉnh đã có cuốn Thông tin hoạt động HĐND tỉnh Tuyên Quang in bản giấy, sau đổi tên là Thông tin hoạt động Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Tuyên Quang, xuất bản mỗi quý một số với số lượng phát hành 500 bản/số.  Với số lượng ít, đối tượng phát hành hẹp, số trang in hạn chế….cuốn Thông tin hoạt động Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Tuyên Quang dần không còn đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của HĐND tỉnh về công tác tuyên truyền, khai thác và cung cấp tài liệu, cũng như vai trò cầu nối giữa Hội đồng nhân dân với bạn đọc và cử tri. Cùng với đó, yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu cho đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, quản lý và điều hành kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đặt ra đòi hỏi cần có phương thức mới, hiện đại, chuyên nghiệp hơn. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII đã có một quyết định đúng đắn: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Hội đồng nhân dân.

Từ chủ trương đó, cùng với việc nâng cấp hạ tầng, trang bị phương tiện cho đại biểu HĐND tỉnh và Văn phòng HĐND tỉnh; Hệ thống phần mềm gửi nhận văn bản và điều hành kỳ họp (EDOC+) cùng với Trang thông tin điện tử HĐND tỉnh đã được đồng thời xây dựng, do đơn vị tư vấn, thiết kế phần mềm tại Tuyên Quang là Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Đức Khánh thực hiện.


Giao diện Trang thông tin điện tử Hội đồng nhân dân tỉnh.

Ra đời sau Trang thông tin điện tử của nhiều tỉnh và nhiều ngành trong tỉnh, việc lựa chọn hình thức thể hiện, kết cấu các chuyên mục, cách thức vận hành…là những vấn đề được Thường trực HĐND tỉnh cùng đơn vị tư vấn, thiết kế xem xét, nghiên cứu rất kỹ. Giao diện và kết cấu nội dung, cách thức tương tác của Trang thông tin điện tử HĐND tỉnh là sự kết hợp, phát huy những điểm mạnh của các trang thông tin điện tử đã có thời gian hoạt động khá lâu và ổn định với những tiếp cận mới phù hợp sự phát triển của công nghệ làm báo điện tử hiện đại cũng như chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và thực tiễn hoạt động của HĐND tỉnh.   

2. Phát huy nội lực đi đôi với hợp tác, liên kết để phát triển

Thời gian đầu, cùng với Trang thông tin bản giấy, Trang thông tin điện tử là một trong những kênh tuyên truyền chính thức của Hội đồng nhân dân tỉnh. Hằng ngày, độc giả khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận miễn phí với những thông tin mới nhất, trung thực về mọi mặt đời sống, chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh, hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh…Để phát huy lợi thế về tốc độ cập nhật, dung lượng thông tin…Thường trực HĐND tỉnh, Ban biên tập Trang thông tin điện tử đã xác định phải phát huy nội lực là chủ yếu, trong đó có 2 khâu quan trọng là con người và công nghệ. Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh tạo điều kiện và phát huy vai trò của chuyên viên phụ trách lĩnh vực công nghệ thông tin, cũng như tập huấn, hướng dẫn về CNTT, nghiệp vụ cơ bản về báo chí cho cán bộ, công chức của cơ quan, bảo đảm cơ bản yêu câu cập nhật, chủ động về kỹ thuật, tin, bài để đáp ứng yêu cầu phát triển của Trang thông tin điện tử.

Mới qua 2 năm hoạt động, Trang thông tin điện tử đã có sự phát triển khá nhanh; hầu hết đại biểu chuyên trách, lãnh đạo, chuyên viên của Văn phòng đã trở thành người viết tin, bài thường xuyên. Cùng với đó, Ban biên tập Trang thông tin điện tử đã có nhiều phương thức để các báo, Trang thông tin địa phương thống nhất cơ chế chia sẻ, sử dụng tin bài đã đăng tải; mở rộng mạng lưới cộng tác viên ở các cơ quan báo chí, các ngành, các huyện, thành phố. Nhờ đó, Trang thông tin điện tử luôn sống động với nhiều nguồn thông tin được cập nhật thường xuyên; chỉ chưa đầy một tháng từ khi chính thức hòa mạng, tháng 10/2017, địa chỉ tên miền của Trang Thông tin điện tử đã được cập nhật trên mạng Google; kể từ ngày này, thay vì phải tìm, nhớ, nhập đường dẫn http://hdndtuyenquang.gov.vn/ để tìm đến Trang thông tin điện tử, bạn đọc chỉ cần vào Google và gõ HĐND Tuyên Quang là Trang thông tin điện tử đã hiển thị để bạn vào trang chủ với những tin bài nổi bật cùng các chuyên mục để bạn đọc khai thác thông tin theo nhu cầu sử dụng. Năm 2019, Trang thông tin điện tử có thêm phiên bản mới trên giao diện thiết bị di động, giúp bạn đọc thuận tiện hơn trong truy cập, sử dung.

Sau 2 năm, Trang thông tin điện tử HĐND tỉnh đã có trên 1,5 triệu lượt truy cập; trung bình một ngày trên 5.000 lượt, một tháng gần 18.000 lượt truy cập. Một số chuyên mục có lượt truy cập cao như: Tin tức chung (271.921 lượt xem), hoạt động kỳ họp (53.276 lượt xem), hoạt động tiếp xúc cử tri (42.739 lượt xem), hoạt đông giám sát (39.077 lượt xem), đưa nghị quyết vào cuộc sống (27.848 lượt xem), hoạt động của HĐND huyện, thành phố (27.798 lượt xem),…Đã đăng tải 1.026 tin bài; 12 phóng sự ảnh với trên 200 bức ảnh, gần 100 video phản ánh hoạt động nổi bật của tỉnh và của Hội đồng nhân dân tỉnh;  307 nghị quyết của HĐND tỉnh; 1829 kết quả trả lời, giải quyết, ý kiến, kiến nghị của cử tri theo địa giới hành chính của 141 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh; tiếp nhận, phân loại và chuyển các cơ quan chức năng trên 100 ý kiến, kiến nghị của nhân dân gửi trực tuyến qua Trang thông tin điện tử…

Xây dựng, cho ra đời Trang thông tin điện tử đã là khó, việc duy trì, phát triển Trang thông tin điện tử trong điều kiện hệ thống báo điện tử cả nước phát triển nhanh và phải đối mặt với sự cạnh tranh của mạng xã hội; áp lực từ sự thay đổi của phát thanh, truyền hình còn là việc khó hơn nhiều. Trang thông tin điện tử Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã thành công, vượt ngưỡng khó khăn đó để trở thành một bộ phận nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của HĐND tỉnh nói riêng, về các lĩnh vực của tỉnh nói chung; tham gia tích cực vào việc vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND; là diễn đàn để trao đổi kinh nghiệm hoạt động dân cử, là kho tư liệu đáp ứng yêu cầu khai thác thông tin của bạn đọc và là cầu nối giữa cử tri với đại biểu HĐND và HĐND.

3. Phía trước còn nhiều việc phải làm

Hiện nay, cùng với sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ và sự bùng nổ của công nghệ thông tin, truyền thông với sự cạnh tranh thông tin của nhiều nền tảng mới, cách thức tiếp cận thông tin của người dân sẽ có nhiều thay đổi, đã và đang đặt ra những yêu cầu mới đối với lĩnh vực báo chí nhất là báo điện tử. Hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh cũng sẽ liên tục có những đổi mới, đòi hỏi cao hơn về công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp và khai thác tư liệu. Mặc dù phía trước còn nhiều khó khăn, nhiều việc phải làm, song kết quả đạt được sau hai năm ra đời, dù còn khiêm tốn, nhưng cũng đủ để cho Trang thông tin điện tử Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang tự tin để tiếp tục khẳng định và phát triển.

 Để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của đại biểu Hội đồng nhân dân và bạn đọc, cử tri, Ban biên tập đã có kế hoạch, giải pháp khắc phục nhanh những hạn chế, tồn tại trong hoạt động; tập trung đổi mới về hình thức thể hiện của Trang thông tin điện tử; có thêm nhiều hình thức tương tác và chuyên mục mới. Tập trung tuyên truyền về các vấn đề thời sự, các chủ trương, định hướng lớn của Đảng, Nhà nước; nội dung và kết quả thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân; phản ánh kịp thời những kiến nghị chính đáng của cử tri, đòi hỏi của thực tiễn; kinh nghiệm hoạt động của cơ quan dân cử… Chú trọng tuyên truyền về những mặt tốt, những gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong xã hội, trong hoạt động của Hội đồng nhân dân để lan tỏa, tạo niềm tin và động lực trong nhân dân và toàn xã hội. Tham gia đấu tranh chống lại các luận điệu tuyên truyền thù địch; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…

Phát huy vai trò lực lượng nòng cốt của đại biểu Hội đồng nhân dân, nhất là đại biểu chuyên trách, lãnh đạo và chuyên viên của Văn phòng luôn bảo đảm tin, bài, tư liệu cho các chuyên mục của Trang thông tin điện tử, giảm số lượng tin, bài sử dụng lại, cùng sử dụng chung nguồn với các báo, trang tin điện tử khác. Mỗi đại biểu chuyên trách, lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng phải là một cây bút sắc sảo, với nhiều tin, bài có sắc thái riêng của Trang thông tin điện tử Hội đồng nhân dân; viết không chỉ là trách nhiệm mà còn là cách để mỗi người tích lũy kiến thức, thông tin và nâng cao phương pháp, năng lực nghiên cứu, tồng hợp.

Ban biên tập Trang thông tin điện tử bám sát các chủ trương chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về lĩnh vực báo chí, tôn chỉ, mục đích đã đề ra, tập trung xây dựng đội ngũ cộng tác viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, phẩm chất của người làm báo cách mạng chân chính, có năng lực tiếp cận và từng bước làm chủ công nghệ làm báo hiện đại. Tiếp tục đầu tư nguồn lực để phát triển công nghệ, từng bước hiện đại, đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu phát triển của Trang thông tin Điện tử.

Tập thể Ban biên tập, công tác viên Trang thông tin điện tử sẽ kế thừa và phát triển những kết quả ban đầu, để tiếp tục xây dựng Trang thông tin điện tử ngày càng lớn mạnh, xứng đáng ở vị trí tiên phong trên mặt trận thông tin, tuyên truyền về Hội đồng nhân dân và chính quyền địa phương.

Phạm Loan

Tin cùng chuyên mục