Tích cực, trách nhiệm trong tiếp thu, phản ánh, kiến nghị; giải quyết kiến nghị của cử tri ngay từ kỳ tiếp xúc cử tri đầu tiên

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thực hiện nhiệm vụ tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ nhất, trước và sau kỳ họp thứ hai Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIX tại 61 điểm trên địa bàn các huyện, thành phố.

Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông báo với cử tri kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, kết quả kỳ họp thứ nhất và kỳ họp thứ hai Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX; tình hình phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của tỉnh và nội dung các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp. 


Đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lê Thị Thanh Trà tiếp xúc cử tri xã Thành Long (Hàm Yên).

Cũng tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiếp nhận, tổng hợp 524 kiến nghị của cử tri, trong đó: 05 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết, trả lời của cơ quan trung ương; 142 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết, trả lời của cấp tỉnh; 377 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết, trả lời của cấp huyện, xã. Các kiến nghị của cử tri tập trung vào lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp; tài nguyên, môi trường, giao thông, xây dựng, thuỷ lợi, điện; văn hoá - xã hội; chế độ chính sách.

Nhóm kiến nghị của cử tri thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp chủ yếu tập trung đề nghị sửa đổi, bổ sung và ban hành các cơ chế, chính sách mới phù hợp với điều kiện, tình hình phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn nhằm hỗ trợ, khuyến khích phát triển các sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao như cây chè, cây cam sành, cây bưởi, cây lâm nghiệp chất lượng cao... đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản có có trị kinh tế cao; có chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; hỗ trợ xây dựng các nhà máy chế biến tại các khu vực có lợi thế lớn như huyện Hàm Yên, Yên Sơn.

Nhóm kiến nghị của cử tri về đầu tư xây dựng cơ bản, giao thông, thủy lợi, điện nông thôn tập trung vào một số nội dung: Đầu tư xây dựng và nâng cấp một số tuyến đường tỉnh, đường huyện, cầu, cống, rãnh thoát nước, đập, kè,... phục vụ việc phát triển kinh tế - văn hóa của nhân dân, đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình thủy lợi, công trình nước sạch phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Tiếp tục đầu tư xây dựng các trạm hạ thế, nâng công suất trạm biến áp, hỗ trợ lắp đặt, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện tại những nơi đông dân cư, địa bàn rộng, nhu cầu sử dụng điện lớn, để đảm bảo an toàn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện, phục vụ sinh hoạt, sản xuất của nhân dân….Kiểm tra, rà soát và có giải pháp cụ thể đối với việc thi công một số tuyến đường giao thông nông thôn không đảm bảo điều kiện tiêu chuẩn chiều rộng nền đường theo Nghị quyết số 55/2020/NQ-HĐND ngày 20 tháng 11 năm 2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Đề án bê tông hoá đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn giai đoạn 2021-2025.


Cử tri xã Nhữ Khuê (Yên Sơn) phát biểu ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ nhất, trước kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XIX (ngày 11/7/2021).

Nhóm kiến nghị của cử tri về quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản và môi trường tập trung vào một số nội dung: Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân, nhất là đối với diện tích do các công ty lâm nghiệp trả lại cho địa phương quản lý; xem xét hỗ trợ kinh phí đo đạc địa chính để thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai thác khoảng sản của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Quan tâm đến việc thực hiện các công trình dự án trọng điểm bảo đảm tiến độ, chất lượng và không làm ảnh hưởng đến công tác quản lý đô thị, môi trường và đời sống nhân dân nơi thực hiện dự án.

Nhóm kiến nghị của cử tri về văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế tập trung vào một số nội dung: Thông báo lộ trình, giải pháp triển khai kế hoạch tiêm Vaccine cho nhân dân trên địa bàn tỉnh. Quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng cho ngành giáo dục nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc dạy và học trực tuyến đòi hỏi trang thiết bị đồng bộ và được nâng cấp. Quan tâm hỗ trợ cơ sở vật chất và đồ dùng thiết yếu cho các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đầu tư kinh phí xây dựng trạm y tế xã, trường, lớp học đảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ, viên chức, việc dạy và học của giáo viên, học sinh.

Nhóm kiến nghị của cử tri về chế độ, chính sách tập trung vào một số nội dung: Xem xét nâng mức tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng trong dịp lễ, tết. Xem xét bổ sung thêm chức danh Phó trưởng thôn để thuận lợi trong quá trình hoạt động tại cơ sở…


Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khoá XIX tại xã Yên Thuận (Hàm Yên) ngày 29/7/2021.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiếp thu các ý kiến, yêu cầu chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan tiếp thu, xem xét và có lộ trình cụ thể để giải quyết các kiến nghị thuộc thẩm quyền theo quy định; đồng thời cung cấp thêm thông tin, làm rõ một số chủ trương, chính sách, đề án của tỉnh về phát triển kinh tế, xã hội liên quan trực tiếp đến các ý kiến, kiến nghị và những vấn đề cử tri quan tâm; đề nghị chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh, các nghị quyết mới được Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành và có tác động lớn đến đời sống, phát triển kinh tế của nhân dân như nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền, vận động nhân dân quan tâm chia sẻ với tỉnh, huyện, xã trong khó khăn về nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở địa phương, khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 đang ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất hiện nay. Các đại biểu cũng đề nghị cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh; bảo vệ tài nguyên, môi trường và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sau mỗi đợt tiếp xúc cử tri, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh căn cứ tình hình thực tiễn đã tổ chức làm việc ngay với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố nơi mình ứng cử để thông báo những vấn đề mà cử tri trên địa bàn quan tâm; đồng thời tổng hợp, báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh các kiến nghị của cử tri để phân loại, chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Một số kiến nghị có tính cấp thiết đã được Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh chỉ đạo, yêu cầu Uỷ ban nhân dân tỉnh, huyện, thành phố và các cơ quan có liên quan khẩn trương kiểm tra, giải quyết ngay, nhất là những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện cơ chế, chính sách của Hội đồng nhân dân tỉnh để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Đây chính là điểm nổi bật cho thấy sự quyết tâm, đồng bộ trong công tác tiếp xúc cử tri, tiếp thu, phản ánh, kiến nghị giải quyết các kiến nghị của cử tri ngay từ những kỳ tiếp xúc cử tri đầu tiên của Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIX.

Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục