Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2020 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, sáng ngày 13/5/2020, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường từ năm 2016 đến năm 2019 tại Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam - Trang trại bò sữa Tuyên Quang, thôn Tân Lập, xã Kim Phú, thành phố Tuyên Quang.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với lãnh đạo và nhân viên trang trại bò sữa Tuyên Quang

Trang trại bò sữa Tuyên Quang đi vào hoạt động 2006, có diện tích mặt bằng sản xuất 50,36 ha, số lượng công nhân sản xuất 91 người, công suất chăn nuôi 2.000 bò bê. Qua báo cáo của lãnh đạo Công ty và thực tế giám sát cho thấy đơn vị đã triển khai, thực hiện đầy đủ các văn bản của Trung ương, của tỉnh về bảo vệ môi trường. Chấp hành đầy đủ các nội dung về bảo vệ môi trường theo Đề án bảo vệ môi trường chi tiết của Trang trại được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt; hoàn thành xây dựng các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường được cơ quan có thầm quyền xác nhận. Vận hành, phát huy được công năng, hiệu quả của các công trình đó.

Đơn vị đã ứng dụng công nghệ chăn nuôi của thế giới được cải tiến phù hợp với điều kiện khí hậu của Việt Nam. Quy trình xử lý chất thải theo quá trình sản xuất, chăn nuôi khép kín; thực hiện quan trắc môi trường định kỳ và lập hồ sơ theo dõi vận hành xử lý nước thải đảm bảo nước thải sau khi xử lý đáp ứng các yêu cầu của pháp luật về môi trường; thực hiện giám sát môi trường 04 lần/năm đảm bảo về tần suất giám sát theo quy định của Đề án bảo vệ môi trường. Kết quả các chỉ số giám sát về môi trường đều trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất vẫn phát sinh mùi hôi tại khu vực hệ thống thoát nước, hệ thống xử lý nước thải do quá trình phân hủy các chất hữu cơ; trong quá trình thức ăn ủ chua lên men. Với hệ thống đưa nước thải sau xử lý lên bể chứa nước tại khu vực các đồi cỏ đã tạo thuận lợi cho một số hộ gia đình tại xã Kim Phú trong việc trồng cỏ làm nguyên liệu cho đơn vị, đem lại thu nhập phát triển kinh tế cho các hộ gia đình, trong đó có những hộ di dân tái định cư của dự án thủy điện Tuyên Quang. Cùng với đó đơn vị đã ứng dụng việc chi trả tiền cỏ cho các hộ gia đình qua thẻ ATM, tiết kiệm thời gian chờ đợi, giảm chi phí đi lại và đảm bảo an toàn tiền mặt cho người dân.

Phát biểu kết luận giám sát đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận những kết quả đạt được của Trang trại bò sữa Tuyên Quang trong thời gian qua; đồng thời mong muốn đơn vị tiếp tục chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; các yêu cầu theo Đề án bảo vệ môi trường của đơn vị đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Tuyên Quang phê duyệt, nâng cao hơn nữa chất lượng môi trường khu chăn nuôi. Tăng cường ứng dụng công nghệ vào xử lý vệ sinh môi trường; tích cực thực hiện quy trình chăn nuôi tiết kiệm nước nhằm tăng cường khả năng thu gom chất thải rắn của trang trại chăn nuôi để phục vụ sản xuất phân bón hữu cơ. Thường xuyên nghiên cứu, cập nhật những quy định mới của pháp luật về công tác bảo vệ môi trường, trong quá trình sản xuất cần tiếp tục có những sáng kiến cải tiến làm cho môi trường tốt hơn, thực hiện trồng nhiều cây xanh, nâng cao năng suất, hiệu suất lao động song song với đảm bảo an toàn sức khỏe cho công nhân; đảm bảo lợi ích hài hòa của đơn vị với công nhân và người dân trong khu vực./.

Hương Lan

Tin cùng chuyên mục